Tổng thống Trump chưa có "tường", chính phủ Mỹ tiếp tục đóng cửa

Hương Thảo (Theo Wall Street Journal)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hàng trăm nghìn nhân viên liên bang phải nghỉ không lương do sự bế tắc về khoản tài trợ cho bức tường biên giới giữa Tổng thống và các nhà lập pháp Dân chủ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong một cuộc trả lời báo giới bên ngoài Nhà Trắng. 
Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 25/12 cho biết, chính phủ liên bang sẽ tiếp tục đóng cửa một phần cho đến khi Quốc hội đáp ứng yêu cầu 5 tỷ USD theo đề xuất của ông để xây dựng hàng rào dọc biên giới với Mexico.
"Tôi không thể chắc chắn rằng khi nào chính phủ sẽ mở cửa. Tôi chỉ có thể nói rằng chính phủ sẽ không mở cửa cho đến khi chúng ta có một bức tường hoặc một hàng rào...", ông Trump tuyên bố trước báo giới tại Nhà Trắng vào đúng ngày Giáng sinh, đồng thời nhấn mạnh rằng một chướng ngại vật như vậy là cách duy nhất để ngăn chặn việc buôn bán ma túy và nhập cư bất hợp pháp vào Mỹ.
Với việc chính phủ đóng cửa một phần vào hôm nay (26/12), các cuộc đàm phán giữa Nhà Trắng và các quan chức Quốc hội dự kiến ​​sẽ được nối lại sau khi bị đình trệ trong kỳ nghỉ Giáng sinh.
Hàng trăm ngàn nhân viên liên bang đang phải nghỉ không lương do sự bế tắc về khoản tài trợ cho bức tường biên giới giữa Tổng thống và các nhà lập pháp Dân chủ. Nguyên nhân khiến cho nhiều bộ phận chính phủ không còn hoạt động ngay từ hôm 22/12. Chín cơ quan liên bang, bao gồm nhiều đơn vị thuộc Bộ Ngoại giao, Giao thông và Tư pháp, đang thực hiện các kế hoạch dự phòng để chuẩn bị cho việc đóng cửa vô thời hạn.
Cùng ngày, Văn phòng Quản lý và Ngân sách của Nhà Trắng vẫn chưa có câu trả lời về tác động của việc đóng cửa một phần chính phủ đối với người lao động. Hơn 380.000 nhân viên liên bang đang được điều động giữa các cơ quan từ Cục Lâm nghiệp Mỹ đến Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Quốc gia, trong khi 420.000 nhân viên khác sẽ vẫn phải làm việc mà không được trả lương.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần