Tổng thống Trump chưa "khai tử" NAFTA

Lan Hương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 26/4 cho biết, ông sẽ không “khai tử” Hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) ở thời điểm này.

Tuyên bố được đưa ra sau khi giới chức Nhà Trắng tiết lộ, ông Trump và các cố vấn đang cân nhắc đưa ra một sắc lệnh hành pháp nhằm đưa nước Mỹ ra khỏi NAFTA - một trong những khối thương mại lớn nhất thế giới.
 Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto.
Giới chức Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Trump đã điện đàm với Tổng thống Mexico Pena Nieto và Thủ tướng Canada Justin Trudeau và thông báo rằng, ông sẽ tạm thời giảm tốc độ quá trình khai tử NAFTA.
Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ cho biết, sẽ sớm đàm phán lại với Mexico và Canada.
“Tổng thống Trump nhất trí không khai tử NAFTA ở thời điểm này. Các lãnh đạo cũng thống nhất sẽ tiến hành nhanh chóng việc tái đàm phán NAFTA vì lợi ích của cả 3 nước”, thông cáo của Nhà Trắng cho hay.
Nhà Trắng đã xem xét ban hành một lệnh hành pháp về việc rút khỏi NAFTA sớm nhất là vào ngày cầm quyền thứ 100 của ông Trump (29/4), nhưng đã có một sự phân vân giữa các cố vấn hàng đầu của Tổng thống về việc có nên tiến hành việc rút khỏi hiệp định này hay không.
Trong chiến dịch tranh cử của mình, ông Trump đã nhiều lần tuyên bố sẽ rút khỏi NAFTA nếu ông không thể điều chỉnh lại hiệp định 23 năm này với những điều khoản tốt hơn cho nước Mỹ.
Trước đó, ngày 23/1, Tổng thống Trump ký một sắc lệnh hành pháp, quyết định đưa nước Mỹ ra khỏi Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).