Tổng thống Trump chúc mừng Tổng thống Putin, bàn nhiều vấn đề nóng

Nguyễn Phương (Theo CNN)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 20/3 đã có cuộc điện đàm chúc mừng Tổng thống Nga Vladimir Putin tái đắc cử, đồng thời thảo luận về nhiều vấn đề nóng trên thế giới.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 20/3 đã có một cuộc điện đàm với người đồng cấp Nga Vladimir Putin, sau khi ông Putin giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử Tổng thống Nga hôm 18/3.
 Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chúc mừng chiến thắng của người đồng cấp Nga Vladimir Putin qua điện thoại.
Hai nhà lãnh đạo Mỹ và Nga trao đổi về vấn đề ngăn chặn chạy đua vũ trang cũng như các cuộc khủng hoảng tại Syria, Ukraine
Cũng trong cuộc điện đàm, ông Putin và ông Trump cho biết sẽ sớm gặp nhau để bàn nhiều vấn đề quan trọng, trong đó có phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên.
 “Hai tổng thống đã thảo luận về nhiều vấn đề khác nhau trên thế giới bao gồm vấn đề ổn định chiến lược và chiến đấu chống khủng bố quốc tế. Đặc biệt, hai nhà lãnh đạo nhấn mạnh đến tầm quan trọng của các nỗ lực trong việc hạn chế chạy đua vũ trang”, Điện Kremlin đưa ra thông cáo cho biết.
Trong khi đó, Tổng thống Trump cũng xác nhận, cuộc nói chuyện với ông Putin đề cập đến vấn đề hạn chế chạy đua vũ trang, tình hình Syria, Triều Tiên, nhiều vấn đề quan trọng khác và rất mang tính xây dựng.
Người đứng đầu Nhà Trắng cho biết hai nhà lãnh đạo có thể sẽ cùng nhau thảo luận về vấn đề chạy đua vũ trang quốc tế "trong thời gian không quá xa".
Về tình hình Triều Tiên, hai tổng thống đều tỏ ra hài lòng với sự giảm thiểu căng thẳng trong thời gian gần đây và khẳng định rằng, khủng hoảng hạt nhân chỉ có thể giải quyết bằng con đường ngoại giao.
Một tuyên bố của Nhà Trắng nói rằng trong cuộc điện đàm, ông Trump và ông Putin đã thảo luận về mối quan hệ song phương, những thách thức đối với an ninh của mỗi nước và thế giới, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên".
Hồi năm 2012, Tổng thống Barack Obama cũng gọi điện chúc mừng ông Putin đắc cử, dù quan hệ Mỹ-Nga ở thời điểm đó đặc biệt căng thẳng do vấn đề Syria.
Trước Tổng thống Mỹ Donald Trump, nhiều nhà lãnh đạo thế giới khác như Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Đức Angela Merkel đã gọi điện chúc mừng ông Putin tái đắc cử Tổng thống Nga nhiệm kỳ thứ 4.