Tổng thống Trump có thể hoãn gặp thượng đỉnh với ông Kim Jong Un

Nguyễn Phương (Theo Reuters, RT)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều có thể sẽ không diễn ra theo kế hoạch vào ngày 12/6 trong bối cảnh lo ngại rằng Nhà lãnh đạo Kim Jong Un chưa sẵn sàng từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân.

Tuyên bố này của Tổng thống Trump được đưa ra trong cuộc gặp với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại Nhà Trắng ngày 22/5. Hai nhà lãnh đạo đã cùng thảo luận về cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều, dự kiến sẽ diễn ra ngày 12/6 tới đây tại Singapore.
Cuộc gặp giữa Tổng thống Donald Trump và Tổng thống Moon Jae-in tại Nhà Trắng hôm 22/5. 
"Cuộc gặp thượng đỉnh có thể sẽ không diễn ra vào ngày 12/6. Nếu như vậy thì nó sẽ được tổ chức vào một thời điểm khác sau đó", Tổng thống Mỹ cho biết.
Cả hai nhà lãnh đạo Mỹ và Hàn Quốc vẫn lạc quan về cuộc gặp thượng đỉnh sắp tới, nhưng người đứng đầu Nhà Trắng cho biết ông “không hài lòng” về những thay đổi gần đây từ phía Triều Tiên. Tổng thống Trump nói với các phóng viên rằng, thái độ của Triều Tiên thay đổi sau chuyến thăm Trung Quốc vừa qua.
Về phần mình, Tổng thống Hàn Quốc cho rằng người đồng cấp Mỹ đã đạt được những thay đổi đáng kể trong quan hệ với Triều Tiên. Tổng thống Moon nhấn mạnh, “số phận và tương lai” của bán đảo Triều Tiên phần lớn dựa vào kết quả của hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều sắp tới. Ông Moon tin tưởng người đứng đầu Nhà Trắng có thể giúp cuộc gặp sắp tới thành công và “chấm dứt cuộc chiến tranh Triều Tiên”.
Trước đó, Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều được lên kế hoạch sau cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử giữa lãnh đạo hai miền Triều Tiên tại Panmunjom vào tháng 4 vừa qua. Tuy nhiên, tuần qua Bình Nhưỡng đã hủy các cuộc đàm phàn với Hàn Quốc và đe dọa hoãn cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên để phản đối cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn.
Chuyến thăm Mỹ lần này của Tổng thống Moon Jae-in được xem là nhằm điều chỉnh chính sách của Mỹ và Hàn Quốc với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Seoul đã dẫn đầu các nỗ lực nối lại đàm phán với Bình Nhưỡng, có vai trò tích cực trong cuộc tiếp xúc với nhà ông Kim Jong Un, thúc đẩy Tổng thống Trump chấp nhận lời đề nghị tham dự hội nghị thượng đỉnh đầu tiên giữa Mỹ và lãnh đạo Triều Tiên.