Tổng thống Trump có thể mở rộng sử dụng vũ khí hạt nhân

Lan Hương (Theo The Guardian)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chính quyền Tổng thống Trump cho thấy dấu hiệu có thể mở rộng việc sử dụng vũ khí hạt nhân như một phần của chiến dịch an ninh mới.

Vũ khí hạt nhân sẽ có vai trò lớn hơn để chống lại các cuộc tấn công phi hạt nhân chiến lược là một trong những điểm khác biệt của ông Trump so với người tiền nhiệm.
 
Chiến lược an ninh quốc gia chỉ trích việc giảm nhẹ vai trò của vũ khí hạt nhân của chính quyền tiền nhiệm kể từ thời Chiến tranh Lạnh và cho rằng điều này không ngăn cản được các đối thủ mở rộng vũ trang hạt nhân.
Đây là một tín hiệu rất mạnh mẽ, ông Hans Kristensen - Giám đốc dự án thông tin hạt nhân của Liên đoàn các nhà khoa học Mỹ nhận định. "Điều quan trong là việc mở rộng sứ mệnh vũ khí hạt nhân được sử dụng để chống lại các cuộc tấn công phi hạt nhân. Câu hỏi đặt ra là, liệu chúng ta có đang tạo ra khả năng cho cuộc chiến tranh hạt nhân?", ông Kristensen lo ngại.
Sau khi Tổng thống Trump tuyên bố về chiến lược an ninh mới, cả Trung Quốc và Nga đều bày tỏ thái độ phản đối. Phát biểu với báo giới, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho rằng, không thể chấp nhận chiến lược an ninh quốc gia mới của Mỹ xác định Moscow là một mối đe dọa đối với Washington.

Trong khi đó, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cũng chỉ trích chiến lược an ninh quốc gia của Mỹ, trong đó nhận định Trung Quốc là "một thách thức đối với sức mạnh của Mỹ". 

Phát biểu tại buổi họp báo thường kỳ, bà Hoa Xuân Oánh cho rằng nhận định trên của Mỹ thể hiện "tâm lý chiến tranh lạnh đã lỗi thời" sẽ làm tổn hại chính nước Mỹ cũng như các nước khác.