Tổng thống Trump đã chốt thời gian và địa điểm gặp thượng đỉnh với ông Kim Jong Un

Nguyễn Phương (Theo WSJ)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 4/5, Tổng thống Donald Trump cho biết, Mỹ và Triều Tiên đã nhất trí được thời gian và địa điểm tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh lịch sử giữa ông và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Tổng thống Mỹ nói rằng thời gian và địa điểm tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh giữa ông với Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã được quyết định. 
"Chúng tôi đã quyết định được thời gian và địa điểm để tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử Mỹ -Triều", ông Trump nói với các phóng viên tại Nhà Trắng trước khi bay tới Dallas để dự cuộc họp của Hiệp hội Súng trường Quốc gia hôm 4/5. Dù vậy, ông Trump không tiết lộ cụ thể về thời gian và địa điểm của cuộc gặp.
Phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders cũng từ chối bình luận và trả lời các câu hỏi của báo giới sau tuyên bố trên. Dự kiến, một thông báo chính thức sẽ sớm được công bố.
Tổng thống Trump đã nói ông muốn gặp Nhà lãnh đạo Kim Jong Un để hối thúc Triều Tiên chấm dứt chương trình phát triển vũ khí hạt nhân và thực hiện phi hạt nhân hóa trên Bán đảo Triều Tiên.
Trước đó, hồi đầu tuần này, Tổng thống Trump cho biết ông đang xem xét lựa chọn Singapore và làng đình chiến Bàn Môn Điếm ở khu phi quân sự (DMZ)  trên Bán đảo Triều Tiên làm địa điểm tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều. Phát biểu trước các phóng viên hôm 1/5, Tổng thống Trump nói ông hào hứng với ý tưởng tổ chức hội nghị thượng đỉnh tại DMZ. "Điều khiến tôi thích là nếu mọi thứ diễn ra tốt đẹp thì sẽ có một lễ kỷ niệm tuyệt vời ngay tại đó, không phải ở một nước thứ ba", ông Trump nói.
Người đứng đầu Nhà Trắng cũng bày tỏ lạc quan rằng 3 công dân Mỹ đang bị Triều Tiên giam giữa sẽ sớm được thả. Trước khi lên máy bay Air Force One, Tổng thống Trump nói rằng Mỹ "đang làm rất tốt với các con tin".
Trước đó, ông Rudy Giuliani, thành viên trong nhóm luật sư của Tổng thống Trump, tiết lộ trên kênh truyền hình Fox News rằng chính quyền Bình Nhưỡng có thể thả tự do cho 3 công dân Mỹ trong ngày 3/5. Nhà Trắng cho biết Mỹ hoan nghênh việc Triều Tiên trả tự do cho 3 công Mỹ trước cuộc gặp thượng đỉnh sắp tới giữa Tổng thống Trump và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim, song không khẳng định tính xác thực của các thông tin đăng tải trên truyền thông thời gian gần đây liên quan vấn đề này.