Tổng thống Trump đề nghị Nga và Trung Quốc tham gia hiệp ước hạt nhân mới

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 2/8 tuyên bố mọi hiệp ước mới nhằm ngăn chặn hoạt động gia tăng các loại tên lửa hạt nhân cần phải có sự tham gia của Nga và Trung Quốc.

Tuyên bố của ông Trump được đưa ra cùng ngày Mỹ chính thức rút khỏi Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) với Nga trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh.
Tổng thống Mỹ yêu cầu Nga và Trung Quốc tham gia hiệp ước hạt nhân mới.
Phát biểu trước báo giới, Tổng thống Trump nhấn mạnh: "Chúng tôi đã yêu cầu với Nga về điều đó. Về mặt vũ khí hạt nhân, Trung Quốc chưa phát triển mạnh, nhưng chúng tôi muốn một hiệp ước hạt nhân mới bao gồm cả Trung Quốc ở một thời điểm nào đấy. Đó là một điều quan trọng đối với thế giới".
Trước đó, cùng ngày, cả Mỹ và Nga cùng tuyên bố hiệp ước INF đã kết thúc và đổ lỗi cho nhau về sự sụp đổ của thỏa thuận này.
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố Mỹ chính thức từ bỏ Hiệp ước INF với Nga, cáo buộc Moscow cố ý vi phạm hiệp ước kiểm soát vũ khí thời kỳ Chiến tranh Lạnh này.
Phát biểu trong một hội nghị khu vực diễn ra tại Bangkok, Thái Lan, ông Pompeo khẳng định: "Việc Mỹ rút khỏi hiệp ước có hiệu lực từ ngày hôm nay (2/8). Nga là bên duy nhất phải chịu trách nhiệm cho sự chấm hết của hiệp ước”.
Cũng trong ngày 2/8, Nga đã thông báo chính thức chấm dứt hiệp ước INF. Bộ Ngoại giao Nga nêu rõ: "Ngày 2/8/2019, với sự khởi đầu từ phía Mỹ, hiệp ước giữa Liên Xô và Mỹ về việc loại bỏ tên lửa tầm ngắn và tầm trung... đã chấm dứt".
Hiệp ước INF được Mỹ và Liên Xô cũ ký ngày 8/12/1987 và chính thức có hiệu lực từ ngày 1/6/1988. Theo đó, hai bên cam kết không sản xuất, thử nghiệm, triển khai các tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình trên mặt đất tầm trung và tầm ngắn (có tầm bắn từ 500 - 5.500km).