Tổng thống Trump đề xuất gặp Nhà lãnh đạo Kim Jong-un tại Panmunjom

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đề nghị tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh sắp tới với Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại làng đình chiến Panmunjom (Bàn Môn Điếm) nằm trên biên giới liên Triều.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un dự định gặp nhau vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6 tới.
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 30/4 gợi ý Nhà Hòa bình tại biên giới giữa Hàn Quốc và Triều Tiên là địa điểm diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh với Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.
Theo Tổng thống Trump, Nhà Hòa bình tại khu vực phi quân sự (DMZ) ở biên giới giữa Hàn Quốc và Triều Tiên sẽ là một địa điểm mang tính đại diện hơn. “Nhiều nước đã được cân nhắc để tổ chức cuộc gặp, song Nhà Hòa bình tại biên giới giữa Hàn Quốc và Triều Tiên dường như là một địa điểm mang tính đại diện hơn, quan trọng hơn và bền vững hơn so với việc tổ chức tại một nước thứ ba”, ông Trump viết trên trang mạng cá nhân Twitter.
Nếu đề xuất của Tổng thống Mỹ được xác thực thì đây sẽ là một động thái có ý nghĩa biểu tượng cao, cho thấy sự sẵn sàng đàm phán của chính quyền Tổng thống Trump, mở ra cơ hội về một triển vọng tích cực cho Hội nghị thượng đỉnh lần đầu tiên giữa Mỹ và Triều Tiên dự kiến vào cuối tháng 5, đầu tháng 6 tới.
Trước đó, một cố vấn cấp cao của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nói với Reuters rằng phía Seoul đã lên “kế hoạch toàn diện" để trao đổi với Washington trước khi diễn ra cuộc đối thoại lịch sử giữa Tổng thống Trump và Nhà lãnh đạo Kim.
Nếu Tổng thống Trump gặp ông Kim tại DMZ trong cuộc gặp thượng đỉnh sắp tới, đây cũng không phải là lần đầu tiên Nhà Trắng có kế hoạch đến thăm làng đình chiến Bàn Môn Điếm. Trước đó, trong một chuyến công du châu Á dài 12 ngày hồi tháng 11 năm ngoái, Tổng thống Trump đã dự định đến thăm tới DMZ, song bất ngờ hủy kế hoạch do vấn đề thời tiết.
Nhà Hòa bình hiện do Liên Hợp quốc kiểm soát. 
Nhà Hòa bình tại DMZ cũng là nơi diễn ra Hội nghị thượng đỉnh lịch sử giữa Nhà lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hôm 27/4 vừa qua.
Nhà Hòa bình, tại làng đình chiến Bàn Môn Điếm được xây dựng vào năm 1989 với mục đích làm địa điểm tổ chức các cuộc đàm phán liên Triều và hiện do Liên Hợp quốc kiểm soát. Tòa nhà này được ví như biểu tượng hy vọng trước đây của Chính phủ Hàn Quốc trong việc cải thiện quan hệ với Triều Tiên.