Tổng thống Trump đề xuất gặp thượng đỉnh với ông Putin tại Washington

Nguyễn Phương (Theo RT)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cố vấn của Tổng thống Nga Yuri Ushakov đã xác nhận Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đề nghị tổ chức Hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Vladimir Putin tại thủ đô Washington, Mỹ.

Phát biểu tại một cuộc họp báo ngày 2/4, Cố vấn Yuri Ushakov cho biết, đề xuất này được Tổng thống Trump đưa ra khi ông có cuộc điện đàm với Tổng thống Putin hôm 20/3.      
Tại một cuộc gặp gỡ giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Nga Vladimir Putin tại Đức hồi tháng 7 năm ngoái. 
Cố vấn Ushakov nói rằng chính người đứng đầu Nhà Trắng đã đề xuất ý tưởng về cuộc họp. "Khi hai nhà lãnh đạo có cuộc điện đàm hôm 20/3 vừa qua, Tổng thống Trump đề nghị tổ chức một cuộc họp với Tổng thống Putin ở Washington DC", ông Ushakov khẳng định. Tuy nhiên, ông Ushakov cho biết thêm hai bên chưa tiến hành công tác chuẩn bị hay thảo luận nào về việc tổ chức một hội nghị như vậy kể từ sau cuộc điện đàm.
“Moscow hy vọng Washington không thay đổi ý định thảo luận về khả năng tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh giữa Tổng thống Trump và Tổng thống Putin. Tôi tin rằng đó là sự kiện quan trọng”, Cố vấn Tổng thống Nga nói.
Ông Yuri Ushakov cũng nhấn mạnh: “Cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Nga không chỉ cần thiết cho hai nước mà còn có ý nghĩa quan trọng đối với cộng đồng quốc tế. Chúng tôi muốn hy vọng rằng một ngày hay một thời điểm nhất định, chúng tôi có thể khởi động một cuộc đối thoại nghiêm túc và mang tính xây dựng”.
Tuy vậy, đề xuất trên được Tổng thống Trump đưa ra trong bối cảnh gia tăng căng thẳng mối quan hệ giữa Nga và các nước phương Tây liên quan tới việc Anh cáo buộc Nga là chủ mưu vụ đầu độc cựu điệp viên hai mang mang người Nga Sergei Skripal tại Anh hồi đầu tháng 3.
Để thể hiện đoàn kết với đồng minh Anh, Chính quyền Tổng thống Trump đã trục xuất 60 nhà ngoại giao Nga và đóng cửa Lãnh sự quán Nga tại TP Seatlle, bang Washington. Đáp trả lệnh trục xuất các nhà ngoại giao, Moscow cũng trục xuất 60 nhân viên ngoại giao Mỹ và đóng cửa Tổng lãnh sự quán Mỹ tại TP St. Petersburg, đồng thời cảnh báo sẽ trừng phạt bổ sung nếu Washington tiếp tục leo thang căng thẳng. 
Thông tin trên thu hút sự chú ý đặc biệt của dư luận quốc tế bởi một cuộc gặp thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo Mỹ - Nga có thể đánh dấu sự chuyển hướng trong quan hệ giữa hai nước, vốn xấu đi kể từ khi Tổng thống Trump lên cầm quyền tháng 1/2017. 
Trong cuộc điện đàm ngày 20/3, hai nhà lãnh đạo Nga và Mỹ cũng thảo luận về vấn đề chống khủng bố quốc tế và nỗ lực phối hợp để hạn chế cuộc chạy đua vũ trang.
Tổng thống Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Donald Trump đã gặp nhau 2 lần trong năm ngoái, tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở Đức hồi tháng 7 và tại cuộc gặp bên lề Hội nghị thượng đỉnh Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương tổ chức tại Việt Nam vào tháng 11.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần