Tổng thống Trump dọa cắt viện trợ các nước phản đối Mỹ trong vấn đề Jerusalem

Lan Hương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa sẽ cắt nguồn viện trợ tài chính cho các nước ủng hộ bản nghị quyết của Liên Hợp quốc phản đối quyết định của Mỹ về Jerusalem.

“Họ đã lấy hàng triệu USD và thậm chí hàng tỷ USD và sau đó, họ chống lại chúng ta. Cứ để họ bỏ phiếu. Chúng ta sẽ tiết kiệm được tiền”, Tổng thống Trump nói.
 Thành phố Jerusalem.
Đại hội đồng Liên Hợp quốc gồm 193 thành viên sẽ tổ chức một phiên họp khẩn vào ngày 21/12 theo đề nghị của các nước Ả Rập và Hồi giáo để bỏ phiếu cho một dự thảo nghị quyết mà Mỹ đã phủ quyết ở Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc.
14 thành viên còn lại của Hội đồng Bảo an đã bỏ phiếu ủng hộ dự thảo nghị quyết do Ai Cập soạn thảo. Bản dự thảo không đề cập trực tiếp đến Mỹ hay Tổng thống Trump nhưng bày tỏ “lấy làm tiếc vì quyết định vừa qua liên quan đến tình trạng của Jerusalem”.
Theo thống kê từ USAID, trong năm 2016, Mỹ đã cung cấp 13 tỷ USD hỗ trợ về kinh tế và quân sự cho các nước cận Sahara ở châu Phi; 1,6 tỷ USD cho Đông Á và châu Đại Dương; 13 tỷ USD cho các nước ở Trung Đông và Bắc Phi, 6,7 tỷ USD cho các nước ở Nam và Trung Á; 1,5 tỷ USD cho các quốc gia ở châu Âu...
Ông Miroslav Lajcak - Chủ tịch Đại hội đồng, từ chối bình luận về những nhận xét của ông Trump, nhưng cho rằng, các quốc gia thành viên trong Liên Hợp quốc có quyền thể hiện quan điểm của họ.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần