Tổng thống Trump dọa đóng cửa chính phủ nếu không được chi tiền cho bức tường biên giới

Lan Hương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Mỹ hôm Chủ nhật tuyên bố, ông sẽ đóng cửa chính phủ liên bang nếu đảng Dân chủ không thông qua ngân sách cho bức tường biên giới.

Tuy nhiên, việc gián đoạn hoạt động chính phủ liên bang có thể gây ra tác dụng ngược nếu các cử tri đổ lỗi cho đảng Cộng hòa, hiện đang nắm quyền kiểm soát Quốc hội vì sự gián đoạn này.
 
“Tôi sẵn sàng đóng cửa chính phủ nếu đảng Dân chủ không bỏ phiếu cho Luật an ninh biên giới, bao gồm bức tường”, Tổng thống Trump viết trên Twitter.
Cử tri Mỹ đang chia rẽ về quan điểm của 2 đảng về vấn đề nhập cư và 81% đảng viên đảng Cộng hòa ủng hộ cách xử lý của ông Trump với vấn đề này.
Ông Trump đã từng nhiều lần đe dọa đóng cửa chính phủ kể từ sau khi nhậm chức vào năm 2017 trong nỗ lực giành được sự ủng hộ cho vấn đề nhập cư trong dự luật chi tiêu của quốc hội, đặc biệt là tài trợ cho bức tường dọc theo biên giới phía Mexico. Tổng thống Trump đã yêu cầu 25 tỷ USD để xây dựng bức tường.
Quốc hội phải thông qua dự luật chi tiêu cho chính phủ trước hạn chót vào ngày 30/9.
Mặc dù đảng Cộng hòa kiểm soát cả Thượng viện và Hạ viện nhưng những bất đồng giữa những phe trung lập và người bảo thủ trong đảng đã cản trở việc thông qua dự luật.
Sự bế tắc trong việc thông qua dự luật ngân sách và nhập cư đã dẫn đến việc ngừng hoạt động của chính phủ trong 3 ngày, chủ yếu là vào cuối tuần, trong tháng 1 và một sự ngừng hoạt động kéo dài vài tiếng đồng hồ vào tháng Hai.