Tổng thống Trump hoãn thượng đỉnh G7 đến tháng 9, muốn mời Nga tham dự

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Mỹ Donald Trump cho hay ông muốn mời thêm Nga, Hàn Quốc, Australia và Ấn Độ tham dự hội nghị thượng đỉnh G7 mở rộng diễn ra vào tháng 9 tới.

Tổng thống Trump hôm 30/5 tuyên bố sẽ hoãn họp thượng đỉnh của Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) vào tháng 6 như dự kiến và kêu gọi mở rộng phạm vi hội nghị.
 Ông Trump thông báo hoãn thượng đỉnh G7 đến tháng 9.
"Tôi cảm thấy G7 không đại diện chính xác cho những gì đang diễn ra trên thế giới. Đó là một nhóm các quốc gia rất lỗi thời", Tổng thống Mỹ Donald Trump nói với các phóng viên trên chuyên cơ Air Force One hôm 30/5.
Người đứng đầu Nhà Trắng cho hay ông muốn mời thêm Nga, Hàn Quốc, Australia và Ấn Độ tham dự hội nghị thượng đỉnh G7 mở rộng diễn ra vào mùa thu năm nay.
Giám đốc truyền thông chiến lược Nhà Trắng Alyssa Farah cho biết, ông Trump muốn đưa các đồng minh truyền thống khác, bao gồm các nước thuộc Ngũ Nhãn (Five Eyes), vào tham gia, cũng như những nước bị ảnh hưởng bởi Covid-19 để bàn thảo về tương lai của Trung Quốc.
Tuần trước, ông Trump cho biết có thể tổ chức họp G7 "chủ yếu tại Nhà Trắng" và một phần tại trại David vào tháng 6 này, trong bối cảnh Covid-19 vẫn diễn biến khó lường ở Mỹ.
Tờ Politico hôm 29/5 dẫn lời người phát ngôn của chính phủ Đức Steffen Seibert cho biết Thủ tướng Angela Merkel từ chối nhận lời mời dự hội nghị thượng đỉnh G7 ở Mỹ. Theo người phát ngôn Seibert, quyết định được Thủ tướng Merkel đưa ra sau khi xem xét tổng thể tình hình dịch bệnh.
Trước đó, Thủ tướng Canada Justin Trudeau cũng không xác nhận đích thân tham gia hội nghị G7 dự kiến bởi lo ngại về nguy cơ dịch bệnh Covid-19 và quy định cách ly của Canada.
Các nước G7 thay phiên nhau tổ chức hội nghị thường niên nhằm thảo luận về điều phối kinh tế quốc tế. Năm 2019, Pháp là quốc gia đăng cai./.