[Cập nhật] Tổng thống Trump họp báo sau hội nghị thượng đỉnh, tuyên bố ngừng tập trận Mỹ-Hàn

Lan Hương - Phương Dung (Theo Straits Times, CNN)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hội nghị thượng đỉnh lịch sử Mỹ - Triều sẽ diễn ra vào 9 giờ sáng, (tức 8 giờ sáng, giờ Việt Nam) tại đảo Sentosa của Singapore.

Sau nhiều căng thẳng, cuối cùng ngày 12/6, tại đảo Sentosa, Singapore, hội nghị thượng đỉnh lịch sử lần đầu tiên giữa một Tổng thống Mỹ đương nhiệm và nhà lãnh đạo Triều Tiên sẽ diễn ra.
 
Tháp tùng nhà lãnh đạo Triều Tiên là Bộ trưởng Ngoại giao Ri Yong Ho và ông Kim Yong Chol, phụ tá thân cận của nhà lãnh đạo.
Kim Yo Jong, em gái của nhà lãnh đạo Kim Jong-un, cũng xuất hiện trong phái đoàn. Cô nổi lên như một nhân vật có ảnh hưởng khi dẫn đầu phái đoàn Triều Tiên đến Thế vận hội mùa đông ở Hàn Quốc.
Trong khi đó, các quan chức Mỹ đi cùng Tổng thống Trump gồm có Ngoại trưởng Mike Pompeo, Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton, Tham mưu trưởng Nhà Trắng John Kelly và Người Phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders.
Đối với Tổng thống Trump, nếu hội nghị thượng đỉnh thành công sẽ là một sự công nhận cần thiết cho vai trò của ông trên quốc tế trước thềm cuộc bầu cử giữa kỳ vào tháng 11.
Trong khi đó, nhà lãnh đạo trẻ tuổi Kim Jong-un đã thể hiện khả năng lãnh đạo vượt xa cả người tiền nhiệm là cha và ông của mình để có được thành công này: ngồi cùng bàn và được đối xử bình đẳng với lãnh đạo Mỹ.
Các thông tin trước đó cho biết, hai nhà lãnh đạo có thể bàn tới một thỏa thuận hòa bình vĩnh viễn trong hội nghị thượng đỉnh hôm nay.
9 giờ: Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong un và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tới khách sạn Capella tại đảo Sentosa ở Singapore, nơi diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh giữa hai người. 
Hiện nay lịch trình chi tiết về các hoạt động của hội nghị đã được công bố, theo đó hai ông Kim và Trump sẽ gặp riêng nhau vào lúc 9 giờ sáng, giờ Singapore, trong khoảng 45 phút. Tiếp đó hai đoàn Mỹ và Triều Tiên sẽ có một cuộc gặp mở rộng và một buổi ăn trưa làm việc.

Sau khi tiến hành hội đàm, ông Trump sẽ tổ chức họp báo vào chiều cùng ngày và lên chuyên cơ Air Force One về Mỹ trong buổi tối cùng ngày.
9 giờ 04 phút: Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên có "cú" bắt tay lịch sử kéo dài 12 giây:

Ông Kim Jong Un nói với Tổng thống Trump rằng con đường đưa hai nước tổ chức hội nghị thượng đỉnh là không dễ dàng, trong khi Tổng thống Mỹ nói: "Chúng tôi sẽ có một mối quan hệ tuyệt vời."
 
 

Đây là hội nghị thượng đỉnh đầu tiên giữa một Tổng thống Mỹ và một lãnh đạo Triều Tiên. Hai nhà lãnh đạo dự kiến sẽ hội đàm riêng trong 45 phút, trước khi các cố vấn khác tham gia vào cuộc đàm phán lúc 10 giờ sáng, giờ địa phương (tức 9 giờ sáng, giờ Việt Nam).

Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sau đó sẽ cùng dùng bữa trưa vào lúc 11 giờ 30 phút, giờ địa phương, trước khi hội nghị thượng đỉnh kết thúc vào buổi chiều. Hiện chưa có thời gian kết thúc cụ thể.

Tổng thống Trump dự kiến sẽ tổ chức họp báo lúc 4 giờ chiều, giờ địa phương.

10 giờ:

Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un ra khỏi phòng hội đàm để đi dạo quanh khách sạn Capella, nơi hội nghị thượng đỉnh được tổ chức.

 

Hai nhà lãnh đạo đã có cuộc họp riêng trong khoảng 35 phút và sẽ bắt đầu cuộc họp với các cố vấn vào lúc 10 giờ sáng giờ địa phương. Ông Kim Jong-un đã có rất nhiều lần đi dạo riêng với các nhà lãnh đạo thế giới kể từ khi tham gia sâu hơn vào chính trường thế giới đầu năm nay.

 

Vào tháng Tư, ông Kim Jong-un đã đi dạo cùng Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in quanh khu phi quân sự DMZ chia cắt hai nước.

10 giờ 07 phút:

Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã bắt đầu cuộc đàm phán thứ hai sau khi kết thúc hội đàm riêng vào sáng nay.

 

Tổng thống Trump, với sự tháp tùng của Ngoại trưởng Mike Pompeo, cố vấn an ninh quốc gia John Bolton, Chánh Văn phòng Nhà Trắng John Kelly và một thông dịch viên, phát biểu với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un rằng: "Chúng ta sẽ thành công".

Tổng thống Trump nói tiếp: "Và tôi mong được làm việc với ngài". Nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng đưa ra những nhận xét ngắn gọn thông qua một thông dịch viên.

Các cuộc đàm phán sẽ kết thúc vào lúc 11:30 sáng giờ địa phương.

10 giờ 12 phút:

Theo CNN, Nhà lãnh đạo Triều Tiên không trả lời khi được hỏi liệu ông có từ bỏ vũ khí hạt nhân hay không. Tuy nhiên, Tổng thống Trump dự đoán, ông sẽ làm việc với ông Kim Jong-un để giải quyết các khác biệt về chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

"Chúng tôi sẽ giải quyết vấn đề lớn", ông nói.

Phóng viên Tan Dawn Wei của tờ Straittimes cho biết, ông Kim Jong Un tuyên bố sẵn sàng hợp tác chặt chẽ với Tổng thống Donald Trump. Theo nhà lãnh đạo Triều  Tiên, điều này sẽ là thử thách, nhưng ông tuyên bố sẵn sàng thực hiện cam kết này.

Những người có mặt trên bàn đàm phán:
Một số cố vấn hàng đầu của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã tháp tùng ông trong cuộc đàm phán Tổng thống Trump và quan chức Mỹ.
 
Trong đó có Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Đảng Kim Yong Chol, một trong những nhà ngoại giao hàng đầu của Bình Nhưỡng.

Chính ông Kim Yong Chol là người đã chuyển lá thư của lãnh đạo Triều Tiên đến Tổng thống Trump vào đầu tháng 6 khi hội nghị thượng đỉnh tưởng như sẽ sụp đổ.

Cũng tham gia phái đoàn Triều Tiên là ông Ri Yong Ho, Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên và Ri Su Yong, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên.

Tuy nhiên, em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên, cô Kim Yo Jong, người trước đây đã tham gia trong cuộc hội đàm với lãnh đạo Hàn Quốc vào tháng 4 không thấy có mặt.
Bật mí câu chuyện mà ông Kim Jong-un nói với Tổng thống Trump khi đi dạo:
Khi cùng đi dạo với ông Trump tại hành lang khách sạn Capella, ông Kim nói với ông Trump qua người phiên dịch: "Rất nhiều người trên thế giới không tin rằng hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ và lãnh đạo Triều  Tiên sẽ diễn ra. Nhiều người chắc sẽ nghĩ rằng, đây là hình ảnh từ một bộ phim viễn tưởng". 
 
Khi bắt đầu các cuộc đàm phán, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thừa nhận, đây sẽ không phải là một con đường dễ dàng nhưng nhà lãnh đạo Triều Tiên sẵn sàng để thực hiện điều này.
11 giờ 50 phút: Hai nhà lãnh đạo kết thúc cuộc đàm phán mở rộng và cùng ăn trưa
 

Thực đơn bữa trưa dường như là sự kết hợp giữa các món ăn phương Đông và phương Tây, bao gồm thịt lợn chua ngọt, sườn bò hầm, salad cocktail tôm và bơ, cơm chiên Dương Châu hoặc "daegu jorim", món cá tuyết om đậu nành.

Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên sẽ có lễ ký kết sau bữa trưa

 

Tổng thống Trump nói với các phóng viên rằng, ông và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ có một lễ ký kết sau bữa trưa.

Nhận xét trong một chuyến đi dạo ngắn quanh khách sạn Capella với ông Kim, Tổng thống cho biết các cuộc đàm phán đã "tốt hơn bất cứ ai có thể mong đợi."

CNN trích dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết, Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un sẽ ký một thỏa thuận ghi nhận và cam kết tiếp tục duy trì các tiến triển của cuộc đàm phán.

Tuy nhiên, chưa có thông tin về văn bản hai nhà lãnh đạo sẽ ký kết hoặc bất kỳ thỏa thuận đã đạt được. Tổng thống Trump đã gây ngạc nhiên với các phóng viên bằng cách thông báo sẽ có "một lễ ký kết" vào buổi chiều.

Theo lịch trình của Nhà Trắng vào sáng nay, không có sự kiện chính thức nào được lên kế hoạch sau bữa trưa cho đến khi Tổng thống Mỹ Donald Trump họp báo lúc 4 giờ chiều, giờ địa phương.

Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un ký kết "tài liệu quan trọng"

Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đang ký một thỏa thuận chung, mặc dù các chi tiết chính xác vẫn chưa được công bố.

 

"Chúng tôi đang ký một tài liệu rất quan trọng, một tài liệu khá toàn diện", Tổng thống Trump nói với các phóng viên. Ông nói rằng ông sẽ nói về tài liệu này tại một cuộc họp báo sắp tới.

Phát biểu với phóng viên, nhà lãnh đạo Kim Jong-un cho biết, ông muốn bày tỏ lòng biết ơn với Tổng thống Trump vì những đóng góp của ông cho hội nghị thượng đỉnh này. 

"Chúng tôi đã có một cuộc họp lịch sử và quyết định để lại quá khứ phía sau. Chúng tôi cũng chuẩn bị ký vào tài liệu lịch sử", nhà lãnh đạo Triều Tiên nói thông qua một dịch giả.

"Thế giới sẽ thấy một sự thay đổi lớn", ông nói thêm.

Hai nhà lãnh đạo chia tay, Tổng thống Trump cho biết, sẽ còn gặp lại

Khi được hỏi liệu lãnh đạo Triều Tiên có đồng ý phi hạt nhân hóa, ông Trump nói: “Chúng tôi đang bắt đầu tiến trình này rất nhanh, chắn chắn”.

 

Phát biểu sau lễ ký kết, Tổng thống Trump cho biết, ông đã phát triển mối quan hệ đặc biệt với nhà lãnh đạo Kim Jong-un và sẽ mời ông Kim Jong-un đến Washington.

Đứng trước quốc kỳ Mỹ và Triều Tiên, hai nhà lãnh đạo đã bắt tay lần cuối. Tổng thống Trump cho biết, hai nhà lãnh đạo sẽ gặp nhau lần nữa.

Triều Tiên và Mỹ ký Tuyên bố chung, cam kết phi hạt nhân hóa hoàn toàn

Tài liệu được ký bởi Tổng thống Trump và lãnh đạo Triều Tiên cho thấy, hai nhà lãnh đạo nhất trí “làm việc hướng tới phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đản Triều Tiên”.

 

Văn bản này cũng ghi rằng các nhà lãnh đạo sẽ cùng làm việc để hướng tới tuyên bố “quan hệ mới giữa Mỹ và Triều Tiên”.

Cụ thể, Tuyên bố chung ghi rõ: "Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim đã có những trao đổi toàn diện, có chiều sâu và chân thành về việc thiết lập mối quan hệ mới giữa Mỹ và Triều Tiên, cũng như xây dựng một nền hòa bình lâu dài và mạnh mẽ trên bán đảo Triều Tiên".

Hai nước cũng nhất trí sẽ tiếp tục tổ chức các cuộc đàm phán khác, do Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo dẫn đầu cùng quan chức cấp cao phù hợp của Triều Tiên, trong thời gian sớm nhất có thể, nhằm thực thi những kết quả đạt được tại thượng đỉnh.

Tổng thống Trump tổ chức họp báo sau hội nghị thượng đỉnh

Tổng thống Trump đang tổ chức cuộc họp báo sau hội nghị thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Kim Jong-un tại Singapore.

 

Tổng thống Mỹ cho biết, ông đã có những giờ thảo luận chuyên sâu với lãnh đạo Triều Tiên, dẫn đến việc ký kết một "tài liệu toàn diện." Ông nói rằng ông đã gửi một thông điệp về "hy vọng ... và hòa bình."

Tổng thống Trump cũng cho biết, nhà lãnh đạo Triều Tiên đã nói với ông rằng Bình Nhưỡng đang phá hủy một địa điểm thử nghiệm tên lửa lớn. 

Tổng thống Trump cũng hy vọng Chiến tranh Triều Tiên đã kéo dài 70 năm sẽ kết thúc.

Cũng trong buổi họp báo, ông Trump cho biết, Mỹ sẽ ngừng các "trò chơi chiến tranh", ám chỉ các cuộc tập trận quân sự với Hàn Quốc mà Triều Tiên coi như hành động khiêu khích. Trump cũng cho biết ông hy vọng sẽ sớm rút quân Mỹ khỏi Hàn Quốc, nhưng chưa phải ngay bây giờ.

 

Tổng thống Trump nói ông tự tin rằng lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ giữ vững cam kết với Tuyên bố chung mà cả hai nhà lãnh đạo đã ký kết.

Ông cũng khẳng định tin tưởng vào nhà lãnh đạo Triều Tiên khi được hỏi liệu ông có tin tưởng ông Kim Jong-un hay không.

Tổng thống Donald Trump cũng cho biết, ông sẽ thăm Bình Nhưỡng "tại một thời điểm nhất định”. Ông nói thêm rằng nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã nhận lời mời đến Nhà Trắng.

Về vấn đề phi hạt nhân hóa, Tổng thống Trump cho biết ông sẽ thúc đẩy Triều Tiên phi hạt nhân hóa là nhưng thừa nhận điều này sẽ mất một thời gian dài. "Về mặt khoa học bạn phải đợi một thời gian nhất định. Nhưng một khi bạn bắt đầu, tức là mọi chuyện đã tốt hơn", ông nói.

Ông cho biết quá trình này sẽ bắt đầu "rất sớm", và biện pháp trừng phạt bổ sung sẽ được loại bỏ khi chắc chắn rằng vũ khí hạt nhân không còn.