Tổng thống Trump kêu gọi cô lập Iran tại LHQ

Hương Thảo (ITV)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong bài phát biểu trước Đại hội đồng hôm 25/9, Tổng thống Mỹ đã dùng nhiều ngôn từ khá nặng nề để chỉ trích chính quyền Tehran.

Phát biểu tại trụ sở LHQ sáng 25/9 (giờ New York), Tổng thống Mỹ Donald Trump cáo buộc Iran "đang thúc đẩy và tài trợ" cho cuộc nội chiến ở Syria. Trump hy vọng áp lực kinh tế đối với Iran sẽ cản trở những nỗ lực của nước này trong việc thúc đẩy một "kế hoạch đẫm máu" ở Syria và Yemen.
Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại phiên họp lần thứ 73 của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc hôm 25/9. Ảnh: AP 

"Mọi giải pháp cho cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Syria phải bao gồm một chiến lược để giải quyết chế độ tàn bạo đang thúc đẩy và tài trợ cho nó: chế độ độc tài tham nhũng ở Iran", ông Trump phát biểu tại New York.

"Các nhà lãnh đạo Iran đã gieo rắc rối, sự chết chóc và hủy diệt. Họ không tôn trọng hàng xóm hay láng giềng biên giới của họ cũng như chủ quyền của các quốc gia khác. Thay vào đó, các nhà lãnh đạo Iran lại cướp bóc tài nguyên của những đất nước đó để làm giàu cho bản thân, làm rối ren tình hình Trung Đông và nhiều nơi xa hơn nữa."

"Người dân Iran đã phản kháng một cách chính đáng khi tố cáo lãnh đạo của họ đang chiếm dụng hàng tỷ USD từ ngân khố quốc gia, chiếm đoạt những phần giá trị của nền kinh tế và cướp bóc các quỹ tôn giáo của người dân..."

Ông Trump cũng bảo vệ quyết định rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân ký với Iran và các cường quốc khác, đồng thời khẳng định việc khôi phục các lệnh trừng phạt kinh tế đối với Tehran, từ đó kêu gọi thế giới nói chung và các đồng minh nói riêng cùng cô lập quốc gia này.

Tổng thống Trump nhấn mạnh thêm rằng, Mỹ và các đồng minh của họ không bao giờ cho phép Iran sở hữu vũ khí hạt nhân.
Một chi tiết thú vị khi trong phần đầu của bài phát biểu, Trump tự tin khẳng định chính quyền của ông đã "thành công hơn bất cứ nhiệm kỳ nào trong lịch sử nước Mỹ", và bất ngờ nhận được tràng cười vang khắp khán phòng. Ảnh: AFP

Ngay sau bài phát biểu của Trump, Tổng thống Iran Hassan Rouhani cũng có một bài phát biểu trước Đại hội đồng, được dự đoán ​​sẽ là lời đáp trả những cáo buộc của chính quyền Mỹ đối với Tehran, đồng thời nêu bật các hành động coi thường nghĩa vụ quốc tế của Washington trong việc đơn phương rút khỏi các thỏa thuận.