Tổng thống Trump khẳng định Mỹ luôn “mở cửa với doanh nghiệp”

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phát biểu tại Diễn đàn kinh tế thế giới ở Davos, Tổng thống Mỹ Donald Trump gửi thông điệp rằng thế giới đang chứng kiến sự hồi sinh của nước Mỹ phồn vinh và mạnh mẽ và nước Mỹ hiện “mở cửa với doanh nghiệp”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã kết thúc chuyến công du 2 ngày đến Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) ở Davos, Thụy Sĩ bằng bài phát biểu ngắn gọn tối 26/1. Ông Trump là tổng thống Mỹ đầu tiên đến dự và phát biểu tại WEF kể từ thời cựu Tổng thống Bill Clinton.
 Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) ở Davos. 
Phát biểu trước các chính trị gia và lãnh đạo doanh nghiệp lớn trên toàn cầu, Tổng thống Trump bày tỏ mong muốn xây dựng quan hệ "đối tác và hữu nghị" với các nước trên thế giới: "Thế giới đang chứng kiến sự trỗi dậy của một nước Mỹ mạnh mẽ và thịnh vượng. Tôi ở đây để truyền tải một thông điệp đơn giản. Chưa bao giờ lại có thời gian tốt hơn bây giờ để thuê, để xây dựng, để đầu tư và phát triển tại Mỹ.”
 “Chúng tôi ủng hộ thương mại tự do, nhưng nó cần phải công bằng, và cần phải có sự đối ứng”, ông Trump nói tại WEF ở Davos.
Trong bài phát biểu, ông Trump nhấn mạnh Mỹ sẽ không bao giờ nhắm mắt làm ngơ trước thương mại không công bằng, bao gồm cả nạn đánh cắp sở hữu trí tuệ.
“Mỹ sẽ không còn làm ngơ trước các hành vi kinh tế bất công bằng, trong đó có hành động đánh cắp tài sản trí tuệ, trợ cấp công nghiệp và quy hoạch kinh tế theo hướng nhà nước. Những hành vi này và nhiều động thái khác đang bóp méo thị trường toàn cầu, làm tổn hại đến doanh nghiệp, người lao động không chỉ ở Mỹ mà còn trên thế giới”, ông Trump nhấn mạnh.
Tại sự kiện này, Tổng thống Mỹ nhắc đến thay đổi về thuế, quy định và kêu gọi giới lãnh đạo doanh nghiệp đầu tư vào Mỹ trong bài phát biểu kéo dài 15 phút.
Tổng thống Mỹ cũng gửi thông điệp tới các nhà đầu tư:"Thế giới đang chứng kiến sự hồi sinh của nước Mỹ phồn vinh và mạnh mẽ. Nước Mỹ giờ mở cửa với doanh nghiệp. Ngày hôm nay tôi ở đây chỉ để chuyển tải một thông điệp đơn giản: Không có thời điểm nào thích hợp và tuyệt vời hơn lúc này để thuê người Mỹ, đầu tư vào nước Mỹ và phát triển ở Mỹ"
Nhà lãnh đạo Mỹ đồng thời cho biết sẽ xem xét các thỏa thuận thương mại song phương "mang lại lợi ích chung" với các nước trên thế giới, trong đó có Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) - thỏa thuận thay thế Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).  
Trong một diễn biến liên quan, ngày 25/1 tại Diễn đàn Kinh tế thế giới Davos, Tổng thống Trump để ngỏ khả năng Mỹ có thể quay trở lại TPP: "Tôi sẽ tham gia TPP nếu chúng ta có thể đạt được một thỏa thuận tốt hơn hẳn"
Những thông điệp trên của Tổng thống Trump được đưa ra trước các đại biểu là thống đốc ngân hàng, quan chức chính phủ và giới lãnh đạo tài chính cấp cao tham dự Davos. Điều này cho thấy ông Trump sẽ theo đuổi chương trình nghị sự thương mại mạnh mẽ trong năm thứ hai tại nhiệm.

Trước đó, Tổng thống Trump đã đồng ý tăng thuế máy giặt và pin mặt trời nhập khẩu. Ông có ít nhất 90 ngày để quyết định xem có áp thuế lên nhôm và thép nhập khẩu hay không.