Tổng thống Trump ký luật ngân sách quốc phòng 700 tỷ USD

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 12/12 đã ký dự luật chính sách quốc phòng với ngân sách khổng lồ tới 700 tỷ USD cho năm 2018 với kỳ vọng sẽ nâng tầm sức mạnh quân đội Mỹ.

Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng (NDAA) sẽ cấp khoản ngân sách 700 tỷ USD trong năm tài chính 2018 cho Bộ Quốc phòng Mỹ.
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 12/12 đã ký dự luật chính sách quốc phòng với ngân sách khổng lồ tới 700 tỷ  USD. Ảnh Reuters
"Bằng việc thông qua NDAA, chúng ta đẩy nhanh tiến trình khôi phục hoàn toàn sức mạnh quân sự của Mỹ", Tổng thống Trump phát biểu trong lễ ký đạo luật hôm 12/12 tại Nhà Trắng.
Dự luật ngân sách quốc phòng dành phần lớn số tiền cho các hoạt động cốt lõi của Lầu Năm Góc và 66 tỷ USD cho các sứ mệnh chiến tranh ở Afghanistan, Iraq, Syria và một số khu vực khác trên thế giới.
Tuy nhiên, khoản ngân sách 700 tỷ USD sẽ chưa trở thành hiện thực cho tới khi các nhà lập pháp sửa đổi đạo luật năm 2011 với các giới hạn ngặt nghèo đối với chi tiêu liên bang, bao gồm cả các khoản chi của Bộ Quốc phòng.
Theo đạo luật này, giới hạn cho chi tiêu quốc phòng năm 2018 là 549 tỷ USD.
Khoản ngân sách này bao gồm khoản chi bổ sung cho các chương trình phòng vệ tên lửa để đối phó với mối đe dọa vũ khí hạt nhân đang gia tăng từ Triều Tiên.  
Trước khi ký dự luật chính sách quốc phòng tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump đã kêu gọi quốc hội chấm dứt các giới hạn về chi tiêu quốc phòng. Ông Trump cũng kêu gọi phe Dân chủ trong Quốc hội dừng việc đe dọa đóng cửa chính phủ và đề xuất một dự thảo ngân sách cho quân đội đồng thời nhấn mạnh việc bảo vệ nước Mỹ là vấn đề của cả hai đảng.
Trước đó, dự luật ngân sách quốc phòng 2018 đã được Hạ viện Mỹ thông qua với số phiếu áp đảo hôm 14/11: 356 phiếu thuận và 70 phiếu chống.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần