Tổng thống Trump muốn áp thuế mới lên 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc ngay trong tuần tới?

Nguyễn Thu (Theo Bloomberg)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Mỹ đang có ý định nâng thuế lên 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc ngay sau khi giai đoạn lấy ý kiến công khai kết thúc vào tuần tới, thông tin từ 6 người hiểu biết về vấn đề cho biết.

Trả lời phỏng vấn trên Bloomberg News về kế hoạch này, Tổng thống Trump nói rằng “điều này không hoàn toàn sai”. Ông Trump cũng chỉ trích cách Trung Quốc quản lý đồng nhân dân tệ và khẳng định nước này hạ giá đồng nội tệ nhằm đối phó với tình trạng tăng trưởng kinh tế chậm lại gần đây. 
 Tổng thống Mỹ Donal Trump. Ảnh: Bloomberg
Các công ty và công chúng có thời gian cho tới ngày 6/9 để đưa ra bình luận về đề xuất áp thuế 200 tỷ USD trên, bao gồm nhiều mặt hàng từ gậy chụp ảnh cho tới các sản phẩm bán dẫn.
Người đứng đầu Nhà Trắng dự định áp hàng rào thuế quan lên 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc ngay sau ngày 6/9, dựa trên các nguồn thông tin trên.
Nếu được thực hiện, đây sẽ là động thái mạnh tay nhất trong cuộc chiến thuế nhập khẩu giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới vài tháng qua. Hàng rào thuế quan mới này cũng có thể sẽ tác động tiêu cực đến triển vọng tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc.
Gai Xinzhe, nhà phân tích của Ngân hàng Tài chính Quốc tế Trung Quốc tại Bắc Kinh, cho biết: "Phía Trung Quốc đã chuẩn bị kỹ các phương án để đối phó với đợt tăng thuế mới lần này từ Mỹ. Quy mô của gói thuế mới mà chính quyền Mỹ cảnh báo sẽ áp đặt lên hàng hóa Trung Quốc là rất lớn, và nếu mức thuế mới chính thức có hiệu lực, thị trường tài chính chắc chắn sẽ có biến động lớn".
Cho tới nay, Mỹ đã áp thuế nhập khẩu lên 50 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc. Về phần mình, Bắc Kinh cũng đáp trả lại bằng hàng rào thuế quan có quy mô tương tự.
Ngay sau thông tin Mỹ dự định áp thuế 200 tỷ USD lên hàng hóa Trung Quốc, thị trường chứng khoán Mỹ lao dốc, trong đó chỉ số S&P 500 đang kiểm nghiệm lại ngưỡng quan trọng 2.900 điểm.
Tỷ giá đồng nhân dân tệ ở thị trường nước ngoài giảm xuống mức thấp nhất trong phiên. Thông tin áp thuế quan càng làm trầm trọng thêm tâm lý lo ngại về cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung trong bối cảnh làn sóng bán tháo tiền tệ diễn ra ở Argentina và Thổ Nhĩ Kỳ.