Tổng thống Trump: Mỹ đã qua đỉnh dịch, sắp thông báo kế hoạch mở cửa lại kinh tế

Nguyễn Phương (Theo CNBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 15/4 nói rằng Mỹ đã qua giai đoạn tồi tệ nhất của đại dịch Covid-19 và ông sẽ đưa ra chỉ đạo để tái mở cửa nền kinh tế Mỹ vào ngày 16/4.

Phát biểu họp báo tại Nhà Trắng hôm 15/4, Tổng thống Mỹ nhấn mạnh: "Rõ ràng là chiến lược quyết liệt của chúng ta đang có hiệu quả", "Trận chiến vẫn tiếp tục nhưng dữ liệu cho thấy nước ta đã qua đỉnh dịch Covid-19 về số ca nhiễm mới. Diễn biến đáng khích lệ tiếp thêm sức mạnh để chúng tôi hoàn thiện các hướng dẫn về việc mở cửa trở lại đất nước".
 Tổng thống Trump phát biểu tại họp báo ở Nhà Trắng hôm 15/4.
Tổng thống Trump cho biết, ông sẽ thảo luận về hướng dẫn này trong cuộc họp báo vào ngày 16/4. Thống đốc của bảy tiểu bang ở Bờ Đông và 3 tiểu bang ở Bờ Tây đã công bố các nhóm tham gia các cuộc thảo luận về việc khởi động lại các hoạt động sản xuất kinh doanh.
Trước đó, hồi đầu tuần ông Trump khẳng định có "thẩm quyền tối cao" để buộc thống đốc các bang phải tuân theo chỉ thị của ông về việc mở cửa trở lại nền kinh tế. Nhưng chỉ một ngày sau đó, ông nói sẽ không đặt ra "bất kỳ áp lực" nào đối với các thống đốc bang liên quan vấn đề này.
Cũng tại cuộc họp báo của nhóm chuyên trách về dịch bệnh Covid-19, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence cho biết nước này đã tiến hành hơn 3,3 triệu xét nghiệm virus SARS-CoV-2 trên khắp đất nước, trong đó 24% số các tiểu bang không ghi nhận ca nhiễm Covid-19 mới. Theo ông Pence, khoảng 25 tiểu bang tại Mỹ báo cáo hơn 2.500 trường hợp nhiễm mới bệnh Covid-19 trong 24 giờ qua.
Tính đến ngày 15/4, Mỹ đã ghi nhận hơn 600.000 trường hợp mắc bệnh Covid-19 và gần 28.000 ca tử vong.