Tổng thống Trump nói gì trước cuộc gặp thượng đỉnh với Chủ tịch Kim Jong Un?

Nguyễn Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 27/2, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng Triều Tiên có nhiều tiềm năng phát triển kinh tế mạnh nếu Bình Nhưỡng tiến hành phi hạt nhân hóa.

Viết trên trang Twitter của mình hôm 27/2 trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un tại Hà Nội, Tổng thống Trump gọi ông Kim là “người bạn”, đồng thời nói rằng nhà lãnh đạo Triều Tiên có cơ hội tuyệt vời tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ hai.
 Hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên bắt tay tại cuộc gặp thượng đỉnh lần đầu tiên vào tháng 6 năm ngoái tại Singapore.
Tổng thống Trump cũng gửi thông điệp đến Chủ tịch Kim Jong Un, nhấn mạnh Triều Tiên có thể phát triển giống như Việt Nam nếu nước này phi hạt nhân hóa
“Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ như một vài nơi trên thế giới. Triều Tiên cũng sẽ như vậy và cũng sẽ phát triển rất nhanh nếu nước này phi hạt nhân hóa. Tiềm năng là rất lớn, một cơ hội tuyệt vời, gần như không có một dịp nào khác như vậy trong lịch sử đối với người bạn của tôi, Kim Jong Un”, ông Trump viết.
Nhà Trắng đã chính thức thông báo, hội nghị thượng đỉnh giữa Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ diễn ra tại khách sạn Metropole ở Hà Nội, và hai người sẽ có bữa ăn riêng với nhau vào ngày 27/2.
Cụ thể, Nhà Trắng thông báo Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tại khách sạn Sofitel Metropole Legend trên phố Ngô Quyền vào lúc 18h30 (giờ Hà Nội) tối ngày 27/2.
Dự kiến hai nhà lãnh đạo sẽ có buổi nói chuyện riêng kéo dài 20 phút, và sau đó ông Trump và ông Kim sẽ tham dự bữa ăn tối cùng các phụ tá trong vòng hơn một tiếng rưỡi đồng hồ.
Sang ngày 28/2, hai người có thể sẽ dành một ngày để thảo luận với nhau tại Metropole và có thể sẽ đưa ra một tuyên bố chung vào chiều cùng ngày.
Tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần đầu tiên diễn ra hồi tháng 6/2018 tại Singapore, Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim đã cam kết sẽ nỗ lực phi hạt nhân hóa và lập hòa bình vĩnh viễn trên Bán đảo Triều Tiên.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần