Tổng thống Trump: Ông Kim Jong Un đang có cơ hội làm "điều đúng đắn" cho người dân Triều Tiên

Nguyễn Phương (Theo AP, Yonhap)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhận định về chuyến thăm của nhà lãnh đạo Triều Tiên tới Trung Quốc vừa qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng giờ đã có "cơ hội tốt" để ông Kim Jong Un làm điều đúng đắn cho người dân nước này và nhân loại".

Ngày 28/3, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đánh giá về triển vọng tích cực liên quan việc từ bỏ vũ khí hạt nhân của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Nhận định này được đưa ra sau chuyến thăm của nhà lãnh đạo Triều Tiên tới Bắc Kinh từ ngày 25/28/3.
 Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vừa có cuộc hội đàm tại Bắc Kinh.
Người đứng đầu Nhà Trắng cho biết đã nhận được thông điệp từ Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình rằng cuộc gặp với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã diễn ra tốt đẹp, đồng thời ông Kim cũng mong muốn gặp gỡ thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ.
Trên mạng xã hội Twitter, Tổng thống Trump nêu rõ: "Trong nhiều năm và qua nhiều đời chính quyền, mọi người đều cho rằng hòa bình và việc phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên khó có khả năng xảy ra. Tuy nhiên, giờ đã có cơ hội tốt để nhà lãnh đạo Kim Jong Un làm điều đúng đắn cho người dân nước này và nhân loại". 
Tuy nhiên, Tổng thống Trump cũng khẳng định các biện pháp trừng phạt và áp lực tối đa đối với Bình Nhưỡng sẽ vẫn được duy trì. 
Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc ra thông cáo hoan nghênh cuộc hội đàm giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, bày tỏ hy vọng có thể thúc đẩy tiến trình phi hạt nhân hóa trên Bán đảo Triều Tiên.
Bản thông cáo của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc nêu rõ: “Chính phủ Hàn Quốc hoan nghênh chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 25-28/3 của Chủ tịch Ủy ban các vấn đề nhà nước Kim Jong Un và cuộc hội đàm của ông với các nhà lãnh đạo Trung Quốc. Chính phủ Hàn Quốc hy vọng chuyến thăm Trung Quốc mới nhất của ông Kim Jong Un, diễn ra trước cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều và Mỹ-Triều, sẽ góp phần phi hạt nhân hóa và xây dựng hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên”. 
Trước đó, báo chí của Triều Tiên và Trung Quốc đã chính thức đăng tin về cuộc hội đàm giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, khẳng định cam kết của hai đồng minh truyền thống về việc tăng cường quan hệ song phương. 
Ông Kim Jong Un đã bày tỏ sẵn sàng tiến hành hội đàm với Mỹ và phi hạt nhân hóa Triều Tiên với điều kiện Hàn Quốc và Mỹ áp dụng các biện pháp đồng bộ và tiến bộ để đạt được hòa bình.