Tổng thống Trump: Ông Tập Cận Bình có thể đã tác động đến việc Triều Tiên dọa hủy họp

Lan Hương (Theo Bloomberg)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “Nếu bạn nhớ, 2 tuần trước, bất ngờ ông Kim Jong-un đến Trung Quốc, lần thứ 2 để gặp ông Tập Cận Bình”, Tổng thống Trump nói với các phóng viên.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 17/5 cho biết, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có thể đã ảnh hưởng đến nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sau khi Bình Nhưỡng bất ngờ có thái độ trái ngược về hội nghị thượng đỉnh với Mỹ. “Rất có thể là ông Tập Cận Bình đã tác động đến ông Kim Jong-un”, ông Trump nói thêm.
Trong tuần này, Triều Tiên đã đồng thời hủy cuộc gặp cấp Bộ trưởng với Hàn Quốc do phản đối cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn và đe dọa sẽ xem xét lại việc tham gia hội nghị thượng đỉnh với Mỹ vào 12/6 tại Singapore.
 
Ông Kim Jong-un đã gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 8/5, lần thứ 2 sau chuyến thăm Bắc Kinh hồi cuối tháng 3. Việc liên tiếp diễn ra các cuộc gặp cho thấy quan hệ 2 nước được cải thiện nhanh chóng.
Quan hệ 2 nước đã bị ảnh hưởng sau khi Trung Quốc ủng hộ các lệnh trừng phạt kinh tế của Liên Hơp quốc với Triều Tiên.
Bình Nhưỡng phụ thuộc vào sự hỗ trợ kinh tế từ Trung Quốc trong khi ông Tập Cận Bình có thể tận dụng quan hệ thân thiết với ông Kim Jong-un làm lợi thế trong các cuộc đàm phán với ông Trump về căng thẳng thương mại.
Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc đang ở Washington để đàm phán về các tranh chấp có thể trở thành chiến tranh thương mại giữa 2 nước.
Việc hủy cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều dự kiến diễn ra vào ngày 12/6 tại Singapore, nếu có sẽ phá hủy nỗ lực tạo nên thành tựu ngoại giao lớn nhất của ông Trump trong quá trình cầm quyền.
Động thái này xảy ra vào thời điểm ông Trump nhận được nhiều chỉ trích từ việc rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran và di chuyển đại sứ quán Mỹ tại Israel tới Jerusalem.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần