Tổng thống Trump ra lệnh bắn hàng chục quả tên lửa vào Syria

Hà Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Giới truyền thông Mỹ dẫn lời giới chức quân sự nước này cho biết Tổng thống Donald Trump đã ra lệnh tấn công một căn cứ quân sự của Syria bằng tên lửa.

 Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Quân đội Mỹ đã bắn từ 50 - 70 quả tên lửa hành trình Tomahawk nhằm vào một căn cứ không quân của Syria để đáp trả vụ tấn công hóa học khiến hàng chục dân thường thiệt mạng tại quốc gia Trung Đông này. Đây là vụ tấn công trực tiếp của Mỹ nhằm vào các lực lượng của Tổng thống Syria Bashar al- Assad kể từ khi cuộc nội chiến bùng phát 6 năm trước. Sự kiện này đánh dấu một bước leo thang quân sự lớn của Mỹ và có nguy cơ gây đối đầu trực tiếp vơi Nga và Iran.

Trước đó, Washington cho biết đang cân nhắc các hành động quân sự nhằm trả đũa cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học nhằm vào khu vực do lực lượng nổi dậy kiểm soát. Phía Mỹ cáo buộc cuộc tấn công do chính phủ Syria tiến hành, dù vậy Syria phủ nhận cáo buộc trên. Mỹ đã sử dụng khoảng 60 tên lửa. Các tên lửa Tomahawk được bắn từ 2 tàu chiến của Mỹ ở Địa Trung Hải và nhằm vào các căn cứ không quân do chính phủ Syria kiểm soát.

Năm 2012, Tổng thống Barack Obama từng đe doạ về "lằn ranh đỏ" nếu Syria thực hiện tấn công hoá học đối với lực lượng nổi dậy. Nhưng Obama sau đó đã không hành động sau khi Assad tấn công hoá học đối với phiến quân - điều đã khiến ông bị chỉ trích là yếu đuối trong chính sách đối với Syria.

Tốc độ phản ứng của chính quyền Trump - cộng với thực tế là quan chức Mỹ mới tuyên bố cân nhắc phương án quân sự trước đó vài giờ - có vẻ là để tối đa hoá yếu tố bất ngờ. Điều này được coi là trái ngược hẳn với cách tiếp cận thận trọng của chính quyền Obama.

Cuộc không kích này được xem là đòn trả đũa của Mỹ nhằm vào cuộc tấn công hóa học xuống Idlib, Syria hôm 4/4. Các nạn nhân có dấu hiệu nhiễm chất độc thần kinh, khoảng 100 người, trong đó có hàng chục trẻ em thiệt mạng ngay sau đó.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần