Tổng thống Trump sắp đưa ra quyết định áp thuế lên hàng Trung Quốc

Lan Hương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ họp với cố vấn thương mại trong ngày hôm nay để quyết định có khởi động thuế quan với hàng tỷ USD hàng hóa Trung Quốc hay không.

Tổng thống Trump sẽ công bố quyết định của mình với danh sách đánh thuế nhắm vào 50 tỷ USD hàng hóa từ Trung Quốc vào thứ Sáu (15/6).
 
Reuters trích lời nguồn tin cho biết, danh sách này sẽ được thu hẹp một chút so với ban đầu, với một số mặt hàng được loại bỏ và một số mặt hàng được bổ sung, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ.
Một quan chức thuộc chính quyền Tổng thống Trump cho biết thêm, theo dự thảo, danh sách mới vẫn sát ở mức 50 tỷ USD với gần 1300 danh mục sản phẩm nhưng giá trị và số lượng hàng hóa không thay đổi.
Một số nhà vận động hành lang cho biết, họ dự báo quyết định sẽ được đưa ra vào thứ Sáu hoặc có thể vào tuần tới.
Trả lời Fox News trong một cuộc phỏng vấn, Tổng thống Trump khẳng định, ông đã "thắt chặt thương mại" với Trung Quốc.
Động thái hướng tới việc kích hoạt thuế quan của Mỹ đối với hàng hóa Trung Quốc được đưa ra sau khi các cuộc đàm phán giữa các quan chức Mỹ và Trung Quốc tập trung vào việc tăng cường mua hàng nông sản và năng lượng từ Mỹ nhằm cắt giảm thâm hụt thương mại của Mỹ với Trung Quốc.
Hồi đầu tháng này, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross đã gặp các quan chức Trung Quốc ở Bắc Kinh và đưa ra đề nghị Bắc Kinh mua thêm khoảng 70 tỷ USD hàng hóa của Mỹ. Nhưng lời đề nghị đó chưa được ông Trump chấp nhận.