Tổng thống Trump thề kháng cáo khi bị đòi hồ sơ tài chính

Hương Thảo (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đây là lần đầu tiên một tòa án liên bang tham gia vào cuộc tranh cãi liệu Quốc hội có thể đi đến đâu trong việc thăm dò Tổng thống đương nhiệm và các vấn đề kinh doanh của ông.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. 
Thẩm phán tòa án liên bang tại Washington, Amit Mehta, hôm 20/5 đã ra phán quyết ủng hộ Ủy ban Hạ viện Mỹ điều tra hồ sơ tài chính của Tổng thống Donald Trump từ công ty kế toán Mazars LLP của ông.
Một tuần sau khi nghe những tranh luận bằng miệng về việc Mazars có cần tuân thủ trát đòi của Ủy ban Giám sát Hạ viện hay không, ông Mehta đã ra phán quyết hôm thứ 2 rằng Ủy ban có mục tiêu nghiêm túc với hồ sơ tài chính của Tổng thống và các tài liệu của Mazars có thể hỗ trợ Quốc hội thông qua luật pháp và thực hiện các chức năng cốt lõi khác.
"Tổng thống, vì những lý do bao gồm cả hành vi tội phạm, không thể từ chối Quốc hội quyền điều tra ông về hành vi trái pháp luật - trong quá khứ hay hiện tại - ngay cả khi không chính thức mở một cuộc điều tra luận tội", ông Mehta nói.
Thẩm phán Mehta cho biết Mazars có 7 ngày để tuân thủ trát đòi của tòa án, đồng thời từ chối yêu cầu trì hoãn của Tổng thống Trump trong thời gian chờ kháng cáo.
"Đây là quyết định hoàn toàn sai lầm của một thẩm phán do Obama bổ nhiệm", ông Trump trả lời báo giới, "nó sẽ bị kháng cáo".
Quyết định của tòa án đưa ra trong bối cảnh ông chủ Nhà Trắng đang từ chối hợp tác với một loạt các cuộc điều tra về các vấn đề, từ hồ sơ thuế, các quyết định chính sách đến khách sạn ở Washington hay cả cuộc đièu tra yếu tố Nga tưởng chừng đã khép lại - khi cung xhôm 20/5, ông Trump được cho là đã ra lệnh cho cựu cố vấn Nhà Trắng Don McGahn từ chối yêu cầu làm chứng về cuộc điều tra Nga của công tố viên đặc biệt Robert Mueller trước một ủy ban Quốc hội khác.
Các luật sư của ông Trump đã lập luận rằng Quốc hội đang tìm kiếm một thứ gì đó mà đảng Dân chủ có thể sử dụng như một công cụ chính trị chống lại Tổng thống đương nhiệm và trong cuộc bầu cử năm 2020.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần