Tổng thống Trump tiếp ông Kim Yong-chol, nối lại thượng đỉnh Mỹ-Triều

Nguyễn Phương (Theo Reuters, CNN)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 1/6 đã tiếp Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong-chol và chính thức tuyên bố cuộc gặp thượng đỉnh giữa ông với Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un sẽ vẫn diễn ra vào ngày 12/6 tới tại Singapore.

Ông Kim Yong-chol sau 2 ngày gặp Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tại New York đã đến Nhà Trắng diện kiến và trao một bức thư của lãnh đạo Kim Jong Un đến Tổng thống Trump.Theo CNN, Tổng thống Trump nhận xét bức thư "thú vị", nhưng sau đó ông thừa nhận chưa đọc nó.
 Tổng thốn Mỹ Donald Trump và Phó Chủ tịch Đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong-chol tại Nhà Trắng.
Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định sẽ gặp lãnh đạo Triều Tiên sau khi sau khi có cuộc hội đàm kéo dài khoảng gần 90 phút với Phó Chủ tịch Đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong-chol tại Phòng Bầu dục của Nhà Trắng.
"Chúng ta sẽ thỏa thuận, chúng ta sẽ bắt đầu tiến trình (đàm phán với Bình Nhưỡng). Chúng ta sẽ gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên vào ngày 12/6 và tôi nghĩ cuộc thượng đỉnh sẽ thành công", ông Trump phát biểu.
Tổng thống Mỹ tuyên bố cuộc gặp thượng đỉnh lịch với nhà lãnh đạo Triều Tiên sẽ diễn ra đúng kế hoạch ban đầu chỉ một tuần sau khi đột ngột hủy bỏ cuộc thượng đỉnh.
Người đứng đầu Nhà Trắng khẳng định hai bên có thể cần nhiều hơn một cuộc gặp gỡ để đạt được thỏa thuận phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, đồng thời tiết lộ Mỹ đã đơn phương tạm hoãn hàng trăm lệnh trừng phạt chuẩn bị áp dụng lên Bình Nhưỡng. 
"Tôi sẽ không thực thi chúng trừ khi đối thoại với ông Kim Jong Un thất bại. Tuy nhiên, Mỹ sẽ không gỡ bỏ cấm vận đang có hiệu lực cho đến khi Triều Tiên bắt đầu giải trừ kho vũ khí hạt nhân.
Kết thúc cuộc gặp, Tổng thống Trump đã ra tận xe ô tô để tiễn ông Kim Yong-chol. Ông Trump khẳng định Mỹ và Triều Tiên sẽ "bắt đầu một mối quan hệ" vào ngày 12/6 tới. 

Tổng thống Trump nêu rõ Triều Tiên muốn phi hạt nhân hóa và xử lý vấn đề hạt nhân Triều Tiên "sẽ là một tiến trình", song ông tin rằng tiến trình đó cuối cùng sẽ "thành công".
Trước đó, Phó Chủ tịch Đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong-chol đã có chuyến thăm hiếm hoi tới Nhà Trắng, mang theo lá thư "hồi âm" của nhà lãnh đạo Kim Jong Un gửi Tổng thống Donald Trump.

Đây là chuyến thăm đầu tiên tới Washington D.C của một quan chức cấp cao Triều Tiên trong vòng 18 năm qua.
Ngày 31/5, ông Kim dẫn đầu phái đoàn Triều Tiên đến New York để hội đàm cùng Ngoại trưởng Mike Pompeo về cuộc thượng đỉnh Mỹ - Triều.
Trên trang mạng cá nhân Twitter, Tổng thống Trump ngày 31/5 cho hay các cuộc thảo luận tại New York đã diễn ra “rất tốt đẹp” và ông bày tỏ tin tưởng “phái đoàn Triều Tiên sẽ trao tới ông lá thư với nội dung tích cực từ Nhà lãnh đạo Kim Jong Un. 
Ngoại trưởng Pompeo cũng cho biết cuộc đàm phán mới đây với Triều Tiên đã đạt "tiến triển rõ rệt" hướng tới một cuộc gặp thượng đỉnh tốt đẹp giữa Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong Un.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần