Tổng thống Trump: “Tôi có toàn quyền để chia sẻ thông tin với Nga”

Nguyễn Xuân (Theo AFP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 16/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên tiếng bảo vệ cho việc chia sẻ thông tin với Nga và khẳng định việc này "hoàn toàn nằm trong quyền hạn của Tổng thống".

Tổng thống Trump tuyên bố đã chia sẻ "những sự thật" với giới chức Nga nhằm giúp Moscow "trong cuộc chiến chống tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng và chống khủng bố nói chung.
 Tổng thống Donald  Trump và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh: Reuters. 
Trước đó, tờ The Washington Post dẫn lời các quan chức giấu tên đưa tin Tổng thống Donald  Trump đã tiết lộ với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Đại sứ Nga tại Washington các thông tin tuyệt mật trong một chuyến thăm của hai quan chức này đến Nhà Trắng hồi tuần trước.
Theo The Washington Post, thông tin đã tiết lộ là rất nhạy cảm, đến mức các chi tiết của nó không được hé ra ngay cả cho các đồng minh, cũng như việc lưu truyền thông tin này bị hạn chế trong nội bộ Chính phủ Mỹ.
Trên tài khoản Twitter của mình, ông Trump khẳng định: "Là Tổng thống, tôi đã muốn chia sẻ với Nga những thông tin liên quan đến khủng bố và an toàn bay của các hãng hàng không...".
Ông Trump khẳng định việc này "hoàn toàn nằm trong quyền hạn của Tổng thống" và ông đã làm như vậy vì các lý do nhân đạo cũng như muốn nước Nga tăng cường mạnh mẽ cuộc chiến chống khủng bố.
Về việc này, ngày 16/5, Bộ Ngoại giao Nga cũng bác bỏ tiết lộ trên tờ The Washington Post, đồng thời khẳng định rằng cáo buộc này "là hoàn toàn bịa đặt".
Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson tuyên bố Tổng thống Trump không thảo luận với Ngoại trưởng Nga các nguồn tin và phương pháp tình báo cũng như việc tiến hành chiến dịch quân sự.
Cố vấn An ninh Quốc gia H.R McMaster cũng khẳng định Tổng thống Mỹ và Ngoại trưởng Nga chỉ xem xét những mối đe dọa chung từ các tổ chức khủng bố, bao gồm cả các đe dọa hàng không.