Tổng thống Trump: Trung Quốc đang cản trở các cuộc đàm phán hạt nhân

Lan Hương (Theo Bloomberg)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Mỹ Donald Trump ám chỉ, Trung Quốc đang cản trở các cuộc đàm phán hạt nhân với Triều Tiên.

Tổng thống Trump đưa ra phát biểu trong bối cảnh hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang vướng vào căng thẳng liên quan đến thương mại.
“Chúng ta đang làm rất tốt ở Triều Tiên, mặc dù tôi cho rằng, Trung Quốc đang cản đường chúng ta”, Tổng thống Mỹ nói, lưu ý rằng lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã ngừng các cuộc thử tên lửa.
 
Mặc dù không nói rõ Bắc Kinh đã làm gì để tác động đến các cuộc đàm phán hạt nhân nhưng đây không phải lần đầu tiên ông Trump ám chỉ Trung Quốc đang giảm nhẹ áp lực lên Bình Nhưỡng trong bối cảnh tranh chấp thương mại giữa 2 nước đang căng thẳng.
Sau hội nghị thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên ở Singapore, Tổng thống Trump thừa nhận, các xung đột thương mại giữa Bắc Kinh và Washington có thể ngăn cản sự hợp tác từ Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong vấn đề Triều Tiên.
Ngoài việc trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ, Trung Quốc được cho là nước có quan trọng nhất trong chiến dịch "áp lực tối đa" của Tổng thống Trump nhằm buộc ông Kim Jong-un từ bỏ kho vũ khí hạt nhân.
Sau cuộc gặp hồi tháng 4/2017 giữa 2 nhà lãnh đạo, ông Tập Cận Bình đã hỗ trợ các vòng trừng phạt liên tiếp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và thắt chặt thương mại biên giới với Triều Tiên.
Kể từ sau hội nghị thượng đỉnh tại Singapore, các nhà nghiên cứu độc lập và các báo cáo tình báo Mỹ cho biết, Bình Nhưỡng vẫn đang mở rộng chương trình vũ khí của mình. Chế độ này tiếp tục lắp ghép các tên lửa đạn đạo liên lục địa tại một nhà máy gần Bình Nhưỡng, theo tờ Washington Post, trích dẫn nguồn tin thân cận với giới tình báo Mỹ.
Phát biểu của ông Trump Florida là dấu hiệu mới nhất cho thấy xung đột giữa Mỹ và Triều Tiên, khi 2 nước thực hiện cam kết làm việc hướng tới phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên ở hội nghị thượng đỉnh ngày 12/6.