Tổng thống Trump tuyên bố vẫn duy trì lệnh trừng phạt với Triều Tiên

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Mỹ đã dành lời khen ngợi Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, song khẳng định các biện pháp trừng phạt với Bình Nhưỡng sẽ được duy trì cho đến khi phi hạt nhân hóa xảy ra.

Phát biểu tại phiên khai mạc tuần thảo luận cấp cao của Đại Hội đồng Liên Hợp quốc (LHQ) khóa 73 ngày 25/9, Tổng thống Donald Trump hoan nghênh Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un về sự can đảm trong việc thực thi một số chính sách tiến tới giải giáp vũ trang.

Tổng thống Trump khẳng định vẫn duy trì lệnh trừng phạt với Triều Tiên. 

“Tên lửa không còn bay theo mọi hướng. Thử nghiệm hạt nhân đã chấm dứt, một số cơ sở quân sự đã được tháo gỡ, các con tin của chúng tôi đã được trả tự do và như đã hứa hài cốt của những người lính Mỹ tử trận trong cuộc chiến tranh Triều Tiên đang được đưa về để yên nghỉ trên đất Mỹ", nhà lãnh đạo Mỹ phát biểu tại phiên họp của LHQ.
Trong bài phát biểu trước Đại Hội đồng LHQ, ông Trump cũng nhấn mạnh: "Tôi muốn cảm ơn Chủ tịch Kim Jong Un vì sự can đảm của ông ấy và những bước tiến mà ông ấy đã thực thi. Mặc dù vậy, vẫn còn nhiều việc phải làm. Các biện pháp trừng phạt sẽ được duy trì cho đến khi việc phi hạt nhân hóa xảy ra".
Những nhận xét về ông Kim Jong Un lần này của Tổng thống Mỹ có sự khác biệt rất lớn so với những phát biểu mà ông Trump đưa ra cách đây 1 năm và cũng chính tại diễn đàn Đại Hội đồng LHQ. Khi đó, ông Trump đã đe dọa “hủy diệt hoàn toàn” Triều Tiên và gọi Nhà lãnh đạo Triều Tiên là “Người tên lửa".
Tại hội nghị thượng đỉnh lịch sử với Tổng thống Trump tại Singapore hồi tháng 6 vừa qua, Chủ tịch Kim đã cam kết "hướng tới việc phi hạt nhân hóa" trên Bán đảo Triều Tiên.
Phát biểu trong cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hồi tuần trước, ông Kim cũng cam kết sẽ tháo dỡ bãi thử tên lửa và cũng là khu phức hợp hạt nhân Yongbyon nếu Mỹ có "hành động tương ứng".
Trong cuộc gặp với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in bên lề Đại hội đồng LHQ hôm 24/9, Tổng thống Mỹ khẳng định, ông mong đợi một hội nghị thượng đỉnh thứ 2 với Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và thời điểm cuộc gặp sẽ được công bố trong thời gian sắp tới. “Chủ tịch Kim đã thực sự rất cởi mở và tuyệt vời, thẳng thắn. Tôi nghĩ anh ấy muốn thấy điều gì đó xảy ra”, ông Trump tuyên bố.
Trả lời phỏng vấn hãng tin Fox News ngày 25/9, Tổng thống Hàn Quốc cho biết cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ 2 giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim có thể diễn ra vào cuối năm nay.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần