Tổng thống Trump yêu cầu ngừng ưu đãi thuế quan với Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ

Nguyễn Thu (Theo Presstv)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Donald Trump tuyên bố Mỹ sẽ chấm dứt ưu đãi thương mại đối với Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ trong khuôn khổ Hệ thống Ưu đãi phổ cập (GSP).

Trong một tuyên bố đưa ra ngày 4/3, Văn phòng Đại diện thương mại Mỹ (USTR) cho biết, nước này có ý định chấm dứt cơ chế ưu đãi dành cho các nước đang phát triển Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ theo chương trình GSP do hai nước này không còn tuân thủ những tiêu chí đặt ra.
 Tổng thống Trump yêu cầu ngừng ưu đãi thuế quan với Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ.
GSP cho phép những nước được miễn thuế xuất khẩu “một số sản phẩm nhất định” vào Mỹ nếu đáp ứng tiêu chí phù hợp, trong đó có việc “cho phép Mỹ tiếp cận thị trường công bằng và thỏa đáng”.
Được áp dụng từ năm 1974 và dành cho 120 quốc gia, GSP là chương trình ưu tiên thương mại lớn nhất và lâu đời nhất của chính quyền Mỹ.
USTR nêu rõ Ấn Độ đã triển khai nhiều rào cản thương mại, “gây ra những tác động tiêu cực và nghiêm trọng” đến hoạt động thương mại của Mỹ.
Ấn Độ là nước được hưởng ưu đãi nhiều nhất trên thế giới theo chương trình GSP. Nếu Mỹ chấm dứt cơ chế ưu đãi thuế quan đối với Ấn Độ, đây sẽ là biện pháp trừng phạt mạnh tay nhất đối với Delhi kể từ khi Tổng thống Trump nhậm chức hồi năm 2017.
Trong khi đó, tuyên bố của USTR cho biết Thổ Nhĩ Kỳ “đã phát triển đầy đủ về mặt kinh tế”, do đó không còn nằm trong diện ưu đãi của GSP. 
Trước đó, hồi tháng 8 năm ngoái, USTR cho biết đang đánh giá lại  xem liệu Thổ Nhĩ Kỳ có được tiếp tục hưởng chương trình GSP do Ankara áp thuế trả đũa đối với hàng hóa của Mỹ sau khi bị Washington áp thuế mới với thép và nhôm.