Tổng thống Trump kêu gọi Trung Quốc siết chặt biên giới với Triều Tiên

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 21/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump kêu gọi Trung Quốc kiểm soát chặt chẽ khu vực biên giới với Triều Tiên, trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều dự kiến diễn ra vào ngày 12/6 tới.

"Trung Quốc cần phải kiểm soát chặt chẽ khu vực biên giới với Triều Tiên cho đến khi một thỏa thuận được đưa ra. Gần đây, biên giới giữa hai nước đã xuất hiện lỗ hổng giúp nhiều người lọt qua", ông Trump viết trên mạng xã hội Twitter.
Tổng thống Mỹ Donald Trump yêu cầu Trung Quốc siết chặt biên giới với Triều Tiên. Ảnh: AP
Tổng thống Trump khẳng định ông có hướng đến việc mở cửa biên giới và tăng cường giao thương quốc tế với Triều Tiên, tuy nhiên chỉ sau khi nước này đồng ý ký kết thỏa thuận phi hạt nhân. "Tôi muốn điều này (mở cửa biên giới) xảy ra, đồng thời với một Triều Tiên thật thành công và thịnh vượng, tuy nhiên chỉ sau khi thỏa thuận được ký kết", ông Trump nhấn mạnh.
Tuyên bố trên được Tổng thống Trump đưa ra sau khi Mỹ thông báo "tạm dừng" cuộc chiến thương mại với Trung Quốc và đồng ý đình chỉ áp thuế trừng phạt lẫn nhau trong khi hai bên tiến hành soạn thảo một thoả thuận hướng đến giải quyết những bất cân bằng thương mại trong tương lai.
Trước đó, Triều Tiên đã hủy cuộc đàm phán cấp cao với Hàn Quốc và đe dọa rút khỏi hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Trump với lý do lực lượng Mỹ - Hàn thực hiện cuộc tập trận chung mà Bình Nhưỡng lên án là “diễn tập xâm lược” và “hành vi quân sự cố ý khiêu khích”.
Phản ứng trước động thái thay đổi của Triều Tiên, người đứng đầu Nhà Trắng cam kết rằng nếu hội nghị Mỹ - Triều thành công, Nhà lãnh đạo Kim Jong Un "sẽ nhận được sự bảo vệ mạnh mẽ". "Ông ấy sẽ ở lại và điều hành đất nước của mình. Đất nước của ông ấy sẽ rất giàu có" - Tổng thống Trump nói với các phóng viên hồi tuần trước.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần