Tổng thống Trump yêu cầu xem xét đánh thuế ôtô nhập khẩu

Nguyễn Phương (Theo Bloomberg)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 23/5 yêu cầu Bộ Thương mại nước này mở một cuộc điều tra để xác định xem xe hơi và xe tải nhập khẩu vào Mỹ có đe dọa an ninh quốc gia, có thể cho phép Washington áp thuế tương tự như đối với nhôm và thép hồi tháng 3.

Sau cuộc họp với Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross, Tổng thống Trump hôm 23/5 cho biết đã yêu cầu Bộ Thương mại Mỹ "xem xét mở một cuộc điều tra đối với ôtô nhập khẩu, trong đó có xe tải, và những linh kiện ôtô để xác định rõ ảnh hưởng của những mặt hàng này đối với an ninh quốc gia Mỹ."
 Tổng thống Trump hôm 23/5 cho biết đã yêu cầu Bộ Thương mại Mỹ "xem xét" mở một cuộc điều tra đối với ôtô nhập khẩu.
Kết quả một cuộc điều tra như vậy có thể dẫn tới việc Mỹ áp thuế quan mới lên ôtô nhập khẩu, nếu Bộ Thương mại nhận thấy các sản phẩm nhập khẩu đe dọa an ninh quốc gia Mỹ. 
Cơ sở cho động thái trên của ông Trump là Điều 232 Luật Thương mại Mỹ - một điểm khoản rất hiếm khi được sử dụng. Đây cũng chính là điều khoản mà ông Trump đã dựa vào để áp thuế mạnh lên thép và nhôm nhập khẩu. "Những ngành công nghiệp cốt lõi như ôtô và phụ tùng ôtô có ý nghĩa sống còn với sức mạnh quốc gia của chúng ta", ông Trump cho biết trong ngày 23/5.
Điều 232 thuộc Đạo luật mở rộng thương mại 1962 của Mỹ cho phép Tổng thống Mỹ quyền áp thuế quan lên những mặt hàng nhập khẩu đe dọa an ninh quốc gia Mỹ. Các chính quyền tiền nhiệm của ông Trump rất ít khi sử dụng đến điều khoản này.
Trước đó, Trung Quốc tuyên bố giảm thuế nhập khẩu xe hơi xuống 15% từ mức 25% - một động thái đi ngược lại cân nhắc của ông Trump.
Từ khi tranh cử Tổng thống Mỹ, ông Trump liên tục đe dọa áp thuế nhập khẩu mới lên ôtô. Trong cuộc gặp tại Nhà Trắng với những hãng xe lớn hôm 11/5, Tổng thống Trump cho biết ông có kế hoạch đánh thuế 20-25% đối với ôtô nhập khẩu.
Nếu được đưa ra, kế hoạch đánh thuế ôtô này có thể làm leo thang căng thẳng giữa Mỹ với các đối tác thương mại và có thể gây thêm nhiều quan ngại đối với thị trường tài chính toàn cầu.
Hiện Mexico và Canada đang đàm phán lại với Mỹ về Hiệp định Tự do mậu dịch Bắc Mỹ (NAFTA), trong đó các quy định về ôtô là một trong những vấn đề gai góc nhất của cuộc thảo luận. Trong bối cảnh như vậy, cảnh báo thuế ôtô mà ông Trump đưa ra có thể gây sức ép lên hai nước này.
Cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc vẫn chưa tìm ra giải pháp cho vấn đề. Viết trên mạng xã hội Twitter ngày 23/5, ông Trump nói "quá khó" đạt một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc, và một thỏa thuận như vậy có thể đòi hỏi một "cấu trúc khác".

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần