Tổng thống Ukraine bổ nhiệm quan chức an ninh có quan hệ "mật thiết" với trùm tư bản

Tú Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các chính trị gia Ukraine nhiều lần được cho là có liên quan tới giới tài phiệt.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vừa bổ nhiệm lãnh đạo an ninh hàng đầu mà Reuters đưa tin là có quan hệ với ông trùm truyền thông, hàng không, luyện kim Ukraine - Ihor Kolomoisky.

 Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

Cụ thể, Tổng thống Ukraine Zelensky mới bổ nhiệm Maksym Donets làm trưởng đội cận vệ tổng thống, đồng thời là thứ trưởng Bộ Bảo vệ Quốc gia Ukraine, theo một nghị định được công bố trên trang web của tổng thống vào tối 30/5.

Tuyên bố không thông tin chi tiết cũng như không nói lý do bổ nhiệm trong khi người phát ngôn Tổng thống Ukraine cũng chưa đưa ra bình luận.

Từ một diễn viên hài không có kinh nghiệm chính trị, ông Zelensky đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Ukraine vào tháng trước với những cam kết chống tham nhũng và chấm dứt xung đột chính trị.

Tuy nhiên, một trong những mối quan tâm là tân tổng thống trên có quan hệ kinh doanh với Kolomoisky, một trong những tỷ phủ lớn nhất Ukraine và là người đứng đầu các cơ quan có thẩm quyền kiểm soát PrivatBank, nhà băng lớn nhất Ukraine.

Reuters trước đây đã ghi nhận mối quan hệ giữa Donets và ông trùm Kolomoisky, minh chứng qua các bức ảnh từ 6 dịp họ gặp nhau.

Tuần trước, một luật sư có liên quan đến Kolomoisky, Andriy Bogdan, đã được bổ nhiệm làm người đứng đầu chính quyền tổng thống Ukraine.

Trong khi đó, luật sư Bogdan từng là cố vấn cho Kolomoisky khi ông còn là thống đốc khu vực vào năm 2014. Ông từng là một trong những luật sư của Kolomoisky trong cuộc chiến pháp lý của ông trùm với chính phủ về PrivatBank, mà Kolomoisky sở hữu cho đến năm 2016.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần