Tổng thống Ukraine muốn áp "luật võ" với Nga sau vụ tàu hai nước đụng độ

Tú Anh (Theo The Guardian)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Ukraine đã đề xuất áp đặt "luật võ" sau khi quân Nga tấn công và bắt giữ ba tàu hải quân Ukraine ở Biển Đen cuối tuần qua.

Thông tin từ Kiev khẳng định 6 thủy thủ nước này bị thương vào cuối tuần qua sau khi tàu Nga truy đuổi và tấn công 3 tàu nước này, gây ra leo thang căng thẳng lớn giữa hai nước.

Hôm nay (26/11), dự kiến các nghị sĩ Ukraine sẽ bỏ phiếu về việc có nên tuyên bố một đạo luật trên toàn quốc để đối phó với vụ việc, đề xuất do Tổng thống Petro Poroshenko phát động. Ông cũng khẳng định việc áp đặt "luật võ" không ngụ ý tuyên bố chiến tranh và chỉ nhằm mục đích phòng thủ.

 Ảnh từ video cho thấy tàu Nga đã dùng vũ lực ngăn các tàu Ukraine

Hội đồng an ninh Liên Hợp quốc cũng sẽ tổ chức một cuộc họp khẩn hôm 26/11 về vụ việc theo yêu cầu từ Ukraine, đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley xác nhận.

Ngày 25/11 chứng kiến căng thẳng gia tăng giữa Nga và Ukraine, với sự thù địch tập trung vào eo biển Kerch, nối Biển Azov với Biển Đen. Nga đã xây dựng một cây cầu trị giá 3,69 tỷ USD tại eo biển này sau khi kiểm soát Crimea. Tổng thống Nga, Vladimir Putin đã chính thức khai trương cây cầu vào tháng 5.

FSB, cơ quan an ninh biên giới Nga, cho biết các tàu tuần tra Nga đã bắt giữ ba tàu hải quân từ Ukraine và sử dụng vũ khí để ngừng các tàu này hoạt động, cho rằng các tàu của Kiev đã xâm nhập bất hợp pháp lãnh hải Nga.

Trong một cuộc họp hội đồng chiến tranh trên truyền hình với Tổng thống, các chỉ huy quân sự Ukraine cho biết 23 thủy thủ đã bị Nga bắt giữ và 6 người đã bị thương trong quá trình căng thẳng, trong đó có 2 người bị nghiêm trọng.

Pavlo Klimkin, Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine, nói rằng “có khả năng Nga đặt kế hoạch hành hung xâm lược trên biển hoặc trên mặt đất” và Ukraine phải chuẩn bị "sẵn sàng”. Tuyên bố của ông Klimkin đưa ra sau khi tổng thống Ukraine đề nghị áp dụng luật võ.