Tổng thống Zelensky: Đàm phán trực tiếp với ông Putin sẽ giúp sớm chấm dứt xung đột tại Ukraine

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo Tổng thống Vladimir Zelensky, việc đàm phán trực tiếp với Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể tạo điều kiện thuận lợi cho việc giải quyết cuộc xung đột đang diễn ra ở miền Đông Ukraine.

Trả lời phỏng vấn hãng tin Euronews hôm 25/8, Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky tuyên bố ông sẵn sàng đối thoại trực tiếp với Tổng thống Nga Vladimir Putin để sớm có giải pháp cho cuộc xung đột ở Donbass, miền Đông Ukraine.
 Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky tuyên bố ông sẵn sàng đối thoại trực tiếp với Tổng thống Nga Vladimir Putin. 
"Tôi không ngại đàm phán trực tiếp với Tổng thống Nga. Tôi nghĩ đó sẽ là một việc làm đúng đắn. Nếu chúng tôi có cơ hội để bàn luận trực tiếp, thì chắc chắn kết quả của các cuộc đàm phán này có thể giúp giải quyết cuộc xung đột nhanh hơn. Điều này hết sức cần thiết, nếu chúng tôi không đối thoại trực tiếp thì khó có thể sớm chấm dứt cuộc xung đột hiên nay”, ông Zelensky cho hay.
Theo nhà lãnh đạo Ukraine, ông đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Nga Vladimir Putin trước khi tuyên bố ngừng bắn vào ngày 27/7/2020.
"Chúng tôi đã thảo luận về các vấn đề phức tạp đối với việc tuân thủ lệnh ngừng bắn. Cho đến nay, cuộc điện đàm Nga - Ukraine đã mang lại kết quả và hai bên đều nhận thức rõ điều này”, Tổng thống Zelensky nhấn mạnh.
Các biện pháp kiểm soát ngừng bắn bổ sung tại khu vực Donbass có hiệu lực từ ngày 27/7. Lệnh ngừng bắn được nhất trí sau cuộc thảo luận trực tuyến của Nhóm liên lạc về giải quyết xung đột tại Donbass hôm 22/7.
Kể từ mùa thu năm 2014, các thành viên của Nhóm liên lạc đã tuyên bố ngừng bắn tại Donbass hơn 20 lần. Tuy nhiên, các vụ vi phạm lệnh ngừng bắn tại miền Đông Ukrain vẫn diễn ra thường xuyên.
Hơn 13.000 người đã thiệt mạng ở Ukraine kể từ khi chiến tranh nổ ra sau khi lực lượng đòi độc lập kiểm soát nhiều khu vực của tỉnh Donetsk và Lugansk ở miền Đông nước này.
Trước đó, hôm 24/8, Tổng thống Zelensky cho biết hội nghị Thượng đỉnh nhóm Bộ tứ Normandy sắp tới sẽ diễn ra vào cuối tháng 9/2020.
Định dạng Normandy do Nga, Đức, Pháp và Ukraine tạo ra nhằm tìm giải pháp cho cuộc xung đột đang diễn ra ở miền Đông Ukraine. Cuộc họp cuối cùng theo định dạng này diễn ra hôm 9/12/2019./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần