Tổng thống Zelensky tuyên bố ông Trump cam kết giúp Ukraine lấy lại Crimea

Nguyễn Phương (Theo Sputnik)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 26/9 cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cam kết giúp Ukraine giành lại bán đảo Crimea từ Nga.

Cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Ukraine Vlodymyr Zelensky bên lề phiên họp của Đại hội đồng Liên Hợp quốc ở New York ngày 25/9 đã không có nhiều bất ngờ như dự đoán của giới chuyên gia khi không có bất kỳ căng thẳng hay tuyên bố gây sức ép nào.
Tổng thống Mỹ Donald Trump hiện đang vướng tới vụ bế bối liên quan tới nghi vấn ông đã dùng vị trí của mình để tìm cách ép Chính phủ Ukraine điều tra đối thủ chính trị của ông trong bầu cử tổng thống năm 2020, cựu Phó Tổng thống Joe Biden.
Tổng thống Mỹ Donald Trump (bên phải) và người đồng cấp Ukraine Vlodymyr Zelensky có cuộc gặp bên lề phiên họp của Đại hội đồng Liên Hợp quốc ở New York ngày 25/9.
Tổng thống Zelensky cho biết, trong cuộc gặp tại New York, ông và Tổng thống Trump đã trao đổi về vẻ đẹp của bán đảo Crimea, đồng thời tiết lộ rằng người đồng cấp Mỹ cam kết hỗ trợ Ukraine giành lại vùng lãnh thổ này.
“Tôi tin, và tôi chắc chắn đã nghe thấy rằng ông ấy (Tổng thống Trump) nhất trí rằng Crimea là vùng đất của chúng ta và chúng ta sẽ có được nó. Ông ấy nói: “Đúng thế, các bạn cần phải hành động, và chúng tôi sẽ giúp các bạn”, hãng thông tấn UNIAN ngày 26/9 dẫn lời ông Zelensky.
Hiện Nhà Trắng vẫn chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về tuyên bố này.
Những thông tin được tiết lộ vài ngày qua liên quan tới cuộc điện đàm hôm 25/7 giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ và Ukraine đã gây ra một cơn bão trên chính trường Mỹ và dẫn tới Hạ viện Mỹ quyết định mở cuộc điều tra luận tội nhằm vào vị Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ.
Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi hôm 24/9 thông báo cơ quan lập pháp này đã chính thức mở cuộc điều tra luận tội Tổng thống Trump. Đây là một qui trình phức tạp tại Quốc hội Mỹ. Bà Pelosi cho rằng Tổng thống Trump đã phản bội lời thề khi nhậm chức, phản bội an ninh quốc gia và "vi phạm nghiêm trọng Hiến pháp Mỹ" vì tìm cách tranh thủ một quyền lực nước ngoài nhằm giành lợi thế chính trị.
Liên quan tới bản ghi cuộc điện đàm được Bộ Tư pháp Mỹ công bố hôm 25/9 cho thấy Tổng thống Trump đã yêu cầu Ukraine điều tra đối thủ chính trị Joe Biden của đảng Dân chủ,
Theo các nhà lập pháp đảng Cộng hòa, bản ghi âm cuộc điện đàm vừa được công bố chứng minh rằng ông Trump đã không vi phạm bất kỳ luật nào. Tổng thống Zelensky cũng nhấn mạnh rằng ông không bị ông Trump "thúc ép", trong khi tổng thống Mỹ gọi vụ bê bối là "cuộc săn phù thủy".

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần