Tổng thống Zimbabwe chấp nhận từ chức để được hưởng quyền miễn truy tố

Nguyễn Phương (Theo CNN)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo thỏa thuận đạt được trong cuộc thương lượng với các tướng quân đội Zimbabwe, Tổng thống Robert Mugabe ngày 20/11 đã đồng ý từ chức với điều kiện ông và phu nhân sẽ được hưởng quyền miễn trừ truy tố, kênh CNN của Mỹ dẫn lời hai nguồn tin chính phủ tiết lộ.

Trong cuộc đàm phán với Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe ngày 20/11, các tướng lĩnh quân đội nước này cho biết nhà lãnh đạo sau 37 năm cầm quyền đã đồng ý từ chức và đơn từ chức của ông Mugabe đã được dự thảo.
Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe. Ảnh: CNN 
Đài CNN ngày 20/11 dẫn lời các nguồn tin chính phủ cho biết, Tổng thống Robert Mugabe được cho là đồng ý từ chức và soạn thảo sẵn đơn. Theo thỏa thuận đạt được trong cuộc thương lượng với các tướng quân đội, ông Mugabe và vợ sẽ được quyền miễn trừ truy tố.
Theo các nguồn tin này, ông Mugabe đã đồng ý từ chức nhưng không nói rõ khi nào ông chính thức từ bỏ quyền lực.
Dù vậy, trong bài phát biểu phát sóng trên truyền hình tối 19/11, Tổng thống Mugabe (93 tuổi), đang bị quân đội quản thúc tại gia ở thủ đô Harare sau vụ binh biến hôm 15/11, khẳng định không từ chức.
Trước đó, ngày 19/11, trong bài phát biểu phát sóng trên truyền hình, Tổng thống Mugabe, 93 tuổi, đang bị quân đội quản thúc tại gia ở thủ đô Harare sau vụ binh biến hôm 15/11, khẳng định không từ chức và cam kết sẽ chủ trì đại hội của đảng ZANU-PF cầm quyền vào tháng tới.
Tổng thống Mugabe và phu nhân Grace bị khai trừ khỏi đảng cầm quyền Zanu-PF vào ngày 19/11.
Trong phiên họp đặc biệt của Ủy ban Trung ương đảng ZANU-PF, ông Mugabe đã bị cách chức Chủ tịch đảng này và cựu Phó Tổng thống Mnangagwa đã được chọn là người thay thế. Ngoài ra, bà Grace Mugabe cũng bị loại khỏi ban lãnh đạo Liên đoàn Phụ nữ của ZANU-PF.
Ủy ban Trung ương Đảng Zanu-PF đã ra hạn chót để Tổng thống Mugabe phải từ chức là trước 12 giờ trưa ngày 20/11 nếu không đảng này sẽ bắt đầu tiến trình luận tội ông.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần