Tổng thống Zimbabwe từ chức ngay sau khi Quốc hội bắt đầu luận tội

Lan Hương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe ngày 21/11 đã tuyên bố từ chức ngay sau khi Quốc hội bắt đầu tiến trình luận tội đối với ông.

Trong phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Zimbabwe Jacob Mudenda thông báo Tổng thống Mugabe đã từ chức trong bức thư gửi đến Quốc hội đồng thời dừng tiến trình luận tội. Trước đó, trong một cuộc bỏ phiếu, 230 nghị sĩ của đảng Zanu-PF cầm quyền trong tổng số 260 nghị sĩ Quốc hội Zimbabwe đã thông qua kiến nghị luận tội Tổng thống.
 Nhiều người ủng hộ ông Mugabe từ chức.
Trong tuần trước, vị Tổng thống 93 tuổi đã bị quân đội quản thúc tại gia và bị khai trừ khỏi đảng cầm quyền ZANU-PF. Hàng nghìn người đã tham gia cuộc biểu tình tập thể phản đối Tổng thống và kêu gọi ông từ chức.
Ông Mugabe đã dẫn dắt cuộc chiến tranh giải phóng Zimbabwe và được ca ngợi là một trong những người sáng lập của châu Phi thời hậu thuộc địa. Ông cũng đồng thời là người ủng hộ nhiệt liệt cho việc giải phóng nước láng giềng Nam Phi khỏi chủ nghĩa phân biệt chủng tộc năm 1994.
Tuy nhiên, nhiều người cho rằng ông đã làm suy yếu nền kinh tế, dân chủ và tư pháp của Zimbabwe bằng cách nắm giữ quyền lực quá lâu. Hiện Zimbabwe đang phải đối mặt với một cuộc "siêu" lạm phát.
Thất bại chính trị của ông Mugabe bắt nguồn từ việc ông sa thải cựu Phó Tổng thống Emerson Mnangagwa, động thái được coi là mở đường cho việc đưa vợ mình lên kế nhiệm.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần