Tổng thư ký Jens Stoltenberg thăm Helsinki: Để ngỏ cánh cửa gia nhập NATO với Phần Lan

Lê Lam từ Helsinki
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg dẫn đầu phái đoàn của Liên minh Bắc Đại Tây Dương đã bắt đầu chuyến thăm chính thức kéo dài 2 ngày tới Phần Lan vào thứ Hai, 25/10/2021. Đây là chuyến viếng thăm chính thức đầu tiên của những người đứng đầu NATO tới Phần Lan.

 Tổng thống Phần Lan và Tổng thư ký NATO tổ chức cuộc họp báo chung
Tổng thống Phần Lan Sauli Niinistö đã thảo luận về quan hệ song phương với Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tại Phủ Tổng thống vào sáng thứ Hai. Ngay sau cuộc thảo luận, Tổng thống Phần Lan và Tổng thư ký NATO đã tổ chức cuộc họp báo chung.
Tại cuộc họp báo, Tổng thư ký NATO Stoltenberg nói: “Phần Lan là một trong những đối tác thân thiết nhất của NATO, và chúng tôi đánh giá rất cao thực tế là hai bên đã có thể tăng cường mối quan hệ đối tác này trong những năm qua. Trong khi hợp tác chặt chẽ với nhau, NATO cũng hoàn toàn tôn trọng chính sách an ninh độc lập mạnh mẽ của Phần Lan”. Ông Jens Stoltenberg nhấn mạnh, “cánh cửa vẫn mở cho Phần Lan trở thành thành viên đầy đủ của NATO”.

Từ sau chiến tranh thế giới thứ hai đến nay, Phần Lan kiên trì đi theo chính sách trung lập trong quan hệ ngoại giao giữa Đông và Tây. Trong một cuộc trả lời phỏng vấn tờ báo Đức Frankfurter Allgemeine Zeitung, ở Helsinki tháng 9 năm 2018, Tổng thống Sauli Niinistö đã nói: “Chúng tôi không thể thay đổi địa lý. Chúng tôi là hàng xóm của nhau và chúng tôi có đường biên giới chung dài 1.300 km. Đây là một đường biên giới dài như các quốc gia EU và Nato khác cùng nhau [có với Nga].”. Ông nói thêm rằng: “Người Nga đã nói rõ rằng khi họ nhìn qua biên giới, họ sẽ thấy người Phần Lan. Nếu chúng tôi gia nhập NATO, họ sẽ nhìn thấy kẻ thù. Đó là vị trí của họ”.

Nhưng trong những năm gần đây trước sự thay đổi của tình hình thế giới, việc gia nhập NATO đã được đặt ra không chỉ với các nhà chính trị mà cả với người dân Phần Lan. Trước cuộc gặp này, Tổng thống Sauli Niinistö đã từng tuyên bố rằng việc Phần Lan trở thành thành viên của NATO là một khả năng. Và trong cuộc họp báo chiều thứ Hai, ông đã lưu ý rằng quan hệ giữa Phần Lan và NATO đã phát triển trong những năm gần đây và "tiếp tục phát triển".

Tuy nhiên, nước láng giềng của Phần Lan là Nga ngày càng tỏ ra khó chịu với những gì họ cho là NATO xâm phạm phạm vi ảnh hưởng tự nhiên của mình. Chuyến thăm của Tổng thư ký Stoltenberg tới Phần Lan diễn ra vào thời điểm quan hệ giữa NATO và Cộng hòa Liên bang Nga đang ở mức thấp nhất kể từ khi Chiến tranh Lạnh kết thúc.

Hãng tin Reuters đầu tháng này cho biết, NATO đã trục xuất 8 thành viên của phái bộ Nga tại Liên minh này vì cho rằng họ là "các sĩ quan tình báo Nga không khai báo".

Trong khi đó, hồi đầu tuần trước, Nga đã phản ứng bằng cách thông báo rằng họ sẽ đóng cửa phái bộ NATO của mình ở Brussels, và rút giấy chứng nhận ngoại giao khỏi các văn phòng của NATO ở Moscow, hãng BBC đưa tin.

Vào thứ Ba, ông Stoltenberg và các thành viên trong phái đoàn NATO cũng sẽ gặp Thủ tướng Phần Lan Sanna Marin, Bộ trưởng Ngoại giao Pekka Haavisto, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Antti Kaikkonen, Chủ tịch Quốc hội Anu Vehviläinen cũng như Ủy ban Ngoại giao và Quốc phòng của Nghị viện Phần Lan trước khi sang thăm chính thức Thụy Điển cùng ngày.

Trong khi đó, thứ Sáu (29/10) Tổng thống Phần Lan Sauli Niinistö sẽ đến Moscow để gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin.
* Theo YLE và HS

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần