Toulouse hỗ trợ Hà Nội triển khai dự án 400.000 Euro bảo tồn di sản

Cẩm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đây là một trong những nội dung hợp tác trong thời gian tới giữa TP Toulouse (Pháp) và Thủ đô Hà Nội nhằm bảo tồn di sản Hoàng Thành Thăng Long.

Thông tin được chia sẻ trong buổi tiếp của Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý với đoàn đại biểu TP Toulouse (Pháp) do Phó Chủ tịch vùng đô thị Toulouse, ông Jean Claude Dardelet dẫn đầu.
Tại buổi tiếp, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý đã thông tin về tình hình kinh tế - xã hội của TP năm 2017, đồng thời điểm qua tình hình hợp tác giữa Hà Nội và Toulouse trong thời gian vừa qua. Theo đó, kể từ khi thiết lập quan hệ hữu nghị vào năm 1996, hợp tác giữa Toulouse và Hà Nội liên tục được củng cố, không ngừng phát triển. Toulouse đã tích cực hỗ trợ Hà Nội trong lĩnh vực trùng tu tôn tạo di tích lịch sử, khu phố cổ, tư vấn thiết kế cơ sở hạ tầng giao thông. Hai bên cũng như thường xuyên có các hoạt động giao lưu văn hóa, đào tạo nghệ thuật, xúc tiến đầu tư thương mại.
 Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý tiếp ông Jean Claude Dardelet, Ủy viên đặc trách Hội đồng TP Toulouse, Phó Chủ tịch vùng đô thị Toulouse. Ảnh: Anh Quý
Trong thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý kỳ vọng hai bên sẽ tăng cường hợp tác trong những lĩnh vực Toulouse có thế mạnh. Cụ thể, Toulouse sẽ hỗ trợ cung cấp công nghệ, tư vấn kỹ thuật với Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long thực hiện dự án bảo tồn và phát huy giá trị khu trung tâm Hoàng thành Thăng Long và khảo cổ học. Dự án có kinh phí ước tính 402.000 Euro, trong đó 50% do Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tài trợ, 25% từ TP Toulouse và 25% vốn đối ứng từ TP Hà Nội.
Cũng theo thỏa thuận đã ký kết giữa hai TP, năm 2019, Hà Nội sẽ tổ chức Những ngày văn hóa Hà Nội tại Toulouse. Đây là dịp để người dân hai TP tăng cường hiểu biết lẫn nhau, tạo nền tảng thúc đẩy hợp tác đi vào chiều sâu và hiệu quả. Hà Nội cũng kỳ vọng sẽ tiếp tục hợp tác với Toulouse đóng góp vào Hội nghị Hợp tác tác phi tập trung Pháp – Việt lần thứ 10, cũng như hai bên nghiên cứu mở rộng phát triển kinh tế, thương mại, du lịch thời gian tới.
Nhất trí với những đề nghị từ lãnh đạo TP, Phó Chủ tịch vùng đô thị Toulouse Jean Claude Dardelet cam kết trong thời gian tới sẽ tiếp tục mở rộng hợp tác với Hà Nội trong nhiều lĩnh vực như giáo dục, công nghệ, bảo tồn tôn tạo di sản và khu phố cổ... Theo ông Jean Claude Dardelet, để chuẩn bị cho Hội nghị hợp tác phi tập trung Pháp - Việt tại Toulouse tháng 4/2019, Toulouse sẽ tập hợp các địa phương tại Pháp có quan hệ với Việt Nam để trao đổi cụ thể các nội dung sẽ được triển khai tại hội nghị sắp tới vào tháng 4 năm nay. 
 
 
 
 
 
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần