Tour “Áo dài Hà Nội”: Nét đặc sắc của du lịch Thủ đô

Hồ Hạ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ý tưởng tour “Áo dài Hà Nội” đã hình thành từ lâu và được hiện thực hóa trong “Festival Áo dài Hà Nội 2016”.

Dù là sản phẩm chưa hoàn thiện, song phản hồi tích cực từ phía du khách đã khẳng định, nét đặc sắc này sẽ góp phần tạo nên sự khác biệt cho du lịch Thủ đô.
Từ ý tưởng…
Từ nhiều năm trước, khi còn công tác tại Văn phòng UBND TP Hà Nội, Giám đốc Sở Du lịch Đỗ Đình Hồng đã ấp ủ ý tưởng xây dựng áo dài thành sản phẩm du lịch của Hà Nội. Bởi với truyền thống của Hà Nội xưa, cùng phố Cầu Gỗ từng là nơi có nhiều cửa hàng áo dài có chung chữ “Trạch”; rồi cả một làng áo dài Trạch Xá (huyện Ứng Hòa), Thủ đô hoàn toàn có thể xây dựng tour "Áo dài Hà Nội" đặc sắc và hấp dẫn. Nhưng, chỉ khi ông Hồng đảm trách vai trò lãnh đạo ngành du lịch Thủ đô, ý tưởng ấy mới có đủ điều kiện để từng bước được hiện thực hóa. Theo ông Hồng: “Từ nhiều năm nay, khi thiết kế chương trình tour du lịch Hà Nội, các DN đã đan xen, kết hợp giới thiệu vẻ đẹp của áo dài truyền thống. Đơn cử như tour “Cảm xúc Hà Nội” do Sở Du lịch và một số DN đón khách từ tháng 6 cũng thiết kế chương trình tham quan, xem quy trình dệt may áo dài, tư vấn cho khách mua hoặc may áo dài tại làng lụa Vạn Phúc. Tuy nhiên, bấy nhiêu đó chưa thể phát huy hết giá trị của áo dài phục vụ du lịch”.

Đoàn diễu hành Festival Áo dài Hà Nội 2016 trên phố Hoàng Diệu. Ảnh: Tuấn Đức  

Thế nên, việc tổ chức “Festival Áo dài Hà Nội 2016” vào tháng 10 vừa qua được xem như bước đi đầu tiên trong hành trình kết nối, đưa áo dài thành sản phẩm có tính chất điểm nhấn, tạo sức hấp dẫn cho du lịch. Đương nhiên, con đường hiện thực hóa ý tưởng ấy cần phải được làm một cách bài bản, có trọng tâm trong một thời gian dài. Đầu tiên là phải vận động các DN, nghệ nhân áo dài tham gia; tuyên truyền để người dân hiểu ý nghĩa của việc này và làm theo. “Thật tuyệt vời khi ý tưởng ấy nhận được sự đồng thuận của rất nhiều nhà thiết kế, DN du lịch và những người yêu Hà Nội” - ông Hồng chia sẻ.
… đến sản phẩm du lịch đặc sắc
Để hình thành tour "Áo dài Hà Nội", từ đầu tháng 8, những người làm tour này đã khảo sát nhiều nhà mốt trên địa bàn nhằm xây dựng điểm đến. Từ đó, khuyến khích các hãng lữ hành đưa khách đến tham quan, trải nghiệm và mua sắm.
 Du khách nước ngoài trong trang phục áo dài khám phá Hà Nội. Ảnh: Hồ Hạ.
“Cuối cùng, Chula Fashion House (số 43 Nhật Chiêu) và Lan Hương Fashion House (số 18 Âu Cơ) đã được chọn. Bởi không chỉ có đầy đủ điều kiện, cơ sở vật chất phục vụ du khách, quan trọng hơn, chủ nhân của 2 địa chỉ này là nhà thiết kế ngoại quốc Diego Cortizas del Valle (Tây Ban Nha) và nghệ nhân áo dài Lan Hương – người Hà Nội là những người rất yêu văn hóa Hà Nội, tâm huyết với Thủ đô. Họ mong muốn được góp phần bảo tồn, phát huy văn hóa truyền thống của dân tộc, đồng thời giới thiệu văn hóa Hà Nội nói riêng và văn hóa Việt Nam nói chung qua tà áo dài tới du khách trong nước, bạn bè quốc tế” - ông Hồng lý giải.
Dù tour “Áo dài Hà Nội” vẫn đang trong quá trình hoàn thiện, nhưng từ những nền tảng Sở Du lịch Hà Nội đã gây dựng, trong khuôn khổ Festival Áo dài Hà Nội 2016, APT Travel đã tự tin giới thiệu tour "Áo dài Hà Nội", khởi hành từ 1/11 tới du khách quốc tế. Theo đó, khi tham gia City tour tại APT Travel, du khách sẽ được thử và mặc áo dài trong suốt hành trình tham quan những danh lam thắng cảnh nổi tiếng, dạo bộ phố cổ tìm hiểu văn hóa Thủ đô ngàn năm văn hiến. Và không nằm ngoài dự đoán, tour "Áo dài Hà Nội" đã nhận được phản hồi tích cực từ các “thượng đế”. Ông Jess Glynne (56 tuổi, đến từ Anh) chia sẻ: “Đây là lần thứ 2 tôi đến Hà Nội, quả thực khi mặc áo dài để khám phá và hòa mình vào nhịp sống ở Thủ đô, trong tôi trào lên một niềm xúc động, như mình chính là người Hà Nội vậy”.
Để tour “Áo dài Hà Nội” ngày càng hoàn thiện và thu hút được nhiều du khách, Sở Du lịch đã “hiến kế” cho UBND TP Hà Nội tổ chức các chương trình biểu diễn, trưng bày áo dài tại phố đi bộ quanh Hồ Gươm. Từ đó, lan tỏa phong trào mặc áo dài đến phố đi bộ cho người dân và du khách. Đây không chỉ là cách quảng bá du lịch hiệu quả mà còn giúp khôi phục nét đẹp văn hóa truyền thống của người Tràng An văn minh thanh lịch.
Vậy là, với sự chung tay của các DN, các nhà thiết kế, ý tưởng tour “Áo dài Hà Nội” đang dần thành hiện thực, hứa hẹn là một “món ăn” hấp dẫn, mang hồn Hà Nội mà du khách luôn muốn trải nghiệm ở Thủ đô hơn ngàn năm văn hiến.