Tour du lịch “xanh”: Giải pháp phục hồi ngành du lịch hậu Covid-19

Lê Nam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - ''Để ngành du lịch nói chung và Hà Nội nói riêng hồi phục hậu Covid-19 cần phải xây dựng sản phẩm du lịch "xanh", đó là ý kiến của các đại biểu tại hội thảo trực tuyến "Chiến dịch xanh – xanh" do Hội Lữ hành Hà Nội, CLB du lịch bền vững VGreen tổ chức ngày 24/9.

Chủ tịch Hội Lữ hành Hà Nội Phùng Quang Thắng cho biết, chiến dịch "Xanh Xanh" bao gồm các sản phẩm du lịch kết nối điểm đến an toàn về dịch bệnh Covid-19 (hay còn gọi là "vùng xanh"), "5 xanh" gồm thẻ thông hành xanh, doanh nghiệp xanh, hành lang xanh, điểm đến xanh và dịch vụ xanh.  
Đây là chiến dịch thúc đẩy du lịch nội địa, trước mắt là kết nối đường bộ giữa Hà Nội với các tỉnh, thành phố lân cận. Hội Lữ hành Hà Nội và các doanh nghiệp đã xây dựng một số sản phẩm du lịch an toàn để thí điểm, như tour khám phá Đường Lâm, đoàn xe du lịch tự lái (caravan) Đông Tây Bắc hoặc tour đạp xe an toàn Hà Nội - Ninh Bình – Nam Định…
“Đây là các tour du lịch khép kín, được giám sát, kiểm tra chặt chẽ để đảm bảo an toàn. Du khách và các cá nhân tham gia đều cần tiêm vaccine Covid-19 hoặc xét nghiệm âm tính. Tuy nhiên để triển khai được những tour du lịch này đòi hỏi các địa phương hỗ trợ tạo điều kiện cho doanh nghiệp du lịch chạy thử một số tour thí điểm vào tháng 10, 11 tới" - ông Phùng Quang Thắng nói.
 Khách du lịch tại làng cổ Đường Lâm

Đồng tình với ý kiến này, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu cho rằng sự liên kết, phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị, điểm đến, lữ hành, nhà cung cấp dịch vụ, chính quyền và cơ quan quản lý, tổ chức hiệp hội sẽ tạo ra những sản phẩm đặc sắc, độc đáo, khai thác hiệu quả tài nguyên du lịch và đáp ứng nhu cầu của du khách. Năm 2020, Hà Nội đã xây dựng, triển khai hàng loạt sản phẩm du lịch kết nối giữa Hà Nội với Quảng Ninh, Hòa Bình, Lai Châu, Điện Biên, Phú Thọ...
“Thời gian tới Sở Du lịch Hà Nội sẽ hoàn chỉnh kịch bản hoạt động kinh tế theo diễn biến dịch Covid-19, trong đó có hoạt động du lịch. Sở Du lịch Hà Nội đã có chủ trương xây dựng điểm "lưu trú xanh" dành cho khách cách ly tại các khách sạn được lựa chọn làm nơi cách ly tập trung. Tới đây, đơn vị sẽ triển khai việc kết nối các "điểm du lịch xanh" với những "doanh nghiệp lữ hành xanh" để thực hiện "hành trình du lịch xanh" cho du khách đủ điều kiện về tiêm vaccine”- ông Trần Trung Hiếu thông tin.
Tại hội thảo, doanh nghiệp du lịch có chung đề nghị sau khi thống nhất sản phẩm thì các địa phương sẽ đứng ra quảng bá tới người tiêu dùng, vì doanh nghiệp du lịch không còn nguồn lực nữa. Các địa phương cũng cần có cơ chế linh hoạt trong ban hành chính sách, thiết lập kênh thông tin nhanh chóng, chính xác tới doanh nghiệp trong bối cảnh tình hình dịch bệnh thay đổi liên tục như hiện nay. Trước kiến nghị của doanh nghiệp du lịch, đại diện Sở Du lịch Hà Giang, Ninh Bình khẳng định sẵn sàng phối hợp với các doanh nghiệp du lịch Hà Nội thực hiện đón khách an toàn, đủ điều kiện.