Toyota tiếp tục xin giảm thuế ô tô

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hãng xe Nhật Bản muốn rút khoản thuế dành cho dòng xe thân thiện môi trường từ 45% hiện nay xuống còn 30%.

Đề nghị này vừa được Toyota Việt Nam gửi lên Bộ Tài chính. Phía doanh nghiệp Nhật Bản cho rằng, với việc hạ thuế dành cho dòng xe thân thiện môi trường này về lâu dài sẽ giúp Nhà nước tăng thu ngân sách, doanh nghiệp có thể giảm chi phí nội địa hóa cũng như người tiêu dùng có cơ hội để mua xe với giá rẻ hơn.

 
Prius - Một trong những dòng xe thân thiện môi trường của Toyota
Prius - Một trong những dòng xe thân thiện môi trường của Toyota
Theo Toyota Việt Nam, dòng xe thân thiện môi trường là những xe có từ 5 chỗ ngồi trở xuống với dung tích động cơ dưới 1,5L cùng tiêu chuẩn khí xả Euro 4. Cơ quan quản lý Nhà nước có thể dựa trên những tiêu chuẩn này đã cấp giấy chứng nhận xe thân thiện môi trường, qua đó được hưởng các ưu đãi dành cho thuế tiêu thụ đặc biệt.

Được biết xe thân thiện môi trường cũng là dòng xe được chú trọng phát triển theo Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

Đây không phải lần đầu tiên trong năm 2015, Toyota Việt Nam nhắc đến vấn đề giảm thuế cho mặt hàng ô tô. Trước đó vào tháng 4/2015, hãng này cũng từng đề nghị thay đổi giá trị tính thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe lắp ráp trong nước cũng như giảm thuế nhập khẩu cho linh kiện xe lắp ráp từ Nhật Bản ở mức 15-25% hiện nay xuống 0%.

Ngoài ra Toyota Việt Nam còn đề xuất giảm 20% giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt hoặc giảm mức thuế suất từ 45% xuống 35%. Cùng với đó là Nhà nước hỗ trợ cho xe lắp ráp trong nước giá trị xe tương đương 50% mức chênh lệch chi phí sản xuất giữa xe sản xuất trong nước và xe nhập khẩu.

Trong trường hợp những đề xuất trên được chấp thuận, Toyota sẽ cam kết gắn bó lâu dài với Việt Nam. Còn nếu không được thông qua, hãng cho biết sẽ rất khó duy trì sản xuất xe tại Việt Nam sau năm 2018, khi hàng rào thuế nhập khẩu trong các nước ASEAN về 0%.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần