Đà Nẵng: Xem xét việc di dời cư dân hay nhà máy thép

Hà Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 28/2, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh cùng các lãnh đạo địa phương đã có buổi đối thoại lần 2 với người dân thôn Vân Dương 1 và Vân Dương 2 (xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang).

 Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh đối thoại cùng người dân
Tại buổi đối thoại, người dân bày tỏ bức xúc việc 2 nhà máy thép Dana Ý và Dana Úc hoạt động gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống dân cư và việc lãnh đạo TP chậm trễ di dời dân cư ra khỏi khu vực nhà máy.
Ông Trương Văn Long (thôn Vân Dương 2) cho biết: “Năm 2016, rồi đến 2017 lãnh đạo TP về họp, thông báo sẽ di dời dân theo lộ trình. Nhưng hiện tại vẫn chưa thực hiện, kéo dài, nhà máy sản xuất gây ảnh hưởng môi trường, người dân bệnh tật, ốm đau triền miên… Chúng tôi đề nghị lãnh đạo TP trả lời, giải quyết cụ thể, chọn di dời nhà máy thép hay di dời dân và thời gian cụ thể. Chúng tôi đề nghị dừng ngay mọi hoạt động sản xuất của 2 nhà máy thép để đảm bảo sức khỏe cho người dân”.

Cũng giống buổi đối thoại lần 1, bà con 2 thôn tiếp tục nhấn mạnh việc mong muốn di dời nhà máy vì an toàn sức khỏe và tương lai con cháu. Trong thời gian phải ở lại để chờ TP tìm cơ chế, chính sách thích hợp, người dân yêu cầu phải đóng cửa không cho nhà máy hoạt động cho đến khi có phương án cuối cùng.

Trước những bức xúc của bà con, ông Hồ Kỳ Minh ghi nhận tất cả các ý kiến, đồng thời cho biết phương án di dời dân hay di dời nhà máy trong hiện tại đều chưa thể tiến hành được. Những ý kiến của bà con sẽ được báo cáo lên Ban lãnh đạo TP và khoảng đầu tuần sau sẽ trả lời phương án cụ thể.
Người dân 2 thôn đối thoại với lãnh đạo TP.

Trước đó, hàng trăm người dân sống gần Công ty cổ phần thép Dana Ý (thuộc xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang) đã kéo đến bao vây trước cổng Công ty vì cho rằng Công ty này gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của mình. Cùng với đó, người dân còn bức xúc vì TP Đà Nẵng chậm trễ trong việc di dời các hộ dân bị ảnh hưởng xung quanh nhà máy thép Dana Ý.

Về phía Công ty, ông Huỳnh Văn Tân đại diện cho Nhà máy Thép Dana Ý cho biết: “DN đã đầu tư công nghệ mới, khắc phục hết tình trạng ô nhiễm nên không còn khói, không có vi phạm môi trường. Tuy nhiên, do nằm gần khu dân cư nên khi sản xuất thì có tiếng ồn vì vậy người dân mới phản ứng. Chúng tôi mong chính quyền TP sớm di dời khu dân cư như chủ trương. Lộ trình giải tỏa chậm thuộc về TP, phía DN không thể can thiệp được. Còn việc ngừng sản xuất là làm khó cho nhà máy, bởi hơn 1.000 lao động không thể dừng việc làm, hàng hóa chưa thể lưu thông”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần