TP Hà Nội thu hồi hàng loạt dự án "treo": Biện pháp mạnh

Thuần Hưng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thủ tướng Chính phủ vừa có văn bản yêu cầu Bộ TN&MT, TP Hà Nội kiểm tra, xử lý nội dung phản ánh hơn 300 dự án "treo", bỏ hoang, gây lãng phí tài nguyên đất. Trước tình trạng dự án "treo" nhiều năm, TP Hà Nội tiếp tục có những chỉ đạo cơ quan chức năng dùng biện pháp mạnh, quyết liệt trong việc xử lý, thu hồi hàng loạt dự án.

Hà Nội mạnh tay thu hồi dự án bất động sản chậm tiến độ. Ảnh minh họa
Thực tế, đây không phải vấn đề mới mà đã tồn tại từ hàng chục năm nay. Để xảy ra tình trạng này có nhiều nguyên nhân. Trong thời điểm thị trường bất động sản sôi động, chủ đầu tư triển khai dự án rầm rộ nhưng khi trầm lắng, DN bỏ đất chờ thời cơ. Rồi bắt nguồn từ công tác quản lý, kiểm tra, giám sát và trong khi dự án bắt đầu triển khai còn buông lỏng, chưa có chế tài mạnh. Tiếp đó là sự thay đổi về nhiều chính sách, trong đó có chính sách giải phóng mặt bằng, nhiều chủ đầu tư khó huy động vốn, kêu gọi đầu tư. Thậm chí, có những chủ đầu tư đã cố tình lợi dụng kẽ hở trong các quy định để lách luật.

Để đưa đất vào sử dụng có hiệu quả, cách đây ít ngày, Sở KH&ĐT Hà Nội ban hành Quyết định số 683/QĐ-KH&ĐT chấm dứt hoạt động của dự án Khu nhà ở để bán tại thôn Mễ Trì Thượng, xã Mễ Trì, huyện Từ Liêm (nay là phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã được UBND TP cấp Giấy chứng nhận đầu tư tháng 6/2008 cho Công ty TNHH MTV Du lịch Công đoàn Việt Nam. Lý do chấm dứt hoạt động dự án vì sau 12 tháng mà nhà đầu tư không thực hiện dự án theo tiến độ được chấp thuận, theo quy định tại Luật Đầu tư năm 2014. Vào tháng 7/2020, Sở KH&ĐT ban hành quyết định chấm dứt hoạt động đầu tư dự án nhà ở thương mại tại ô đất D2 - CT1, khu vực Bắc Cổ Nhuế - Chèm, quận Bắc Từ Liêm do Công ty CP Quốc tế Sơn Hà làm chủ đầu tư do chủ đầu tư không thực hiện dự án theo tiến độ quy định. Tính đến hết năm 2019, Hà Nội đã ban hành các quyết định thu hồi vài chục dự án chậm triển khai.

Lãnh đạo TP Hà Nội khẳng định sẽ không để tình trạng hàng loạt dự án "treo" kéo dài nên đã giao Sở TN&MT phối hợp với các sở, ngành rà soát lại toàn bộ. Những dự án chậm tiến độ sẽ kiên quyết không cho gia hạn mà thu hồi. Những trường hợp, dự án đã giao đất nhưng không triển khai trong thời gian quy định, sử dụng đất sai mục đích, không thực hiện nghĩa vụ tài chính... sẽ lập hồ sơ xử lý và trình UBND TP ban hành quyết định thu hồi.

Theo đánh giá của các chuyên gia, việc TP Hà Nội đang có những biện pháp mạnh đối với dự án "treo" là động thái tích cực để tránh lãng phí tài nguyên đất, giảm bức xúc trong dư luận. Và chủ trương này cần phải được thực hiện rốt ráo, quá trình giải quyết minh bạch. Lãnh đạo TP Hà Nội tái khẳng định, TP xác định việc đưa diện tích sử dụng đất đã được phê duyệt vào sử dụng để bảo đảm quyền lợi cao nhất cho người dân, DN và Nhà nước. TP định hướng chỉ đạo, xử lý trên cơ sở tháo gỡ là chính, lắng nghe ý kiến từ các bên liên quan để tạo điều kiện cho các đơn vị đưa đất vào sử dụng. Một số DN được tiếp tục xem xét gia hạn theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, TP cũng cương quyết thu lại những dự án mà DN chây ì, không thực hiện, vi phạm Luật Đất đai nhưng không khắc phục. Với những biện pháp mạnh để đưa đất vào sử dụng hiệu quả, đúng mục đích nhằm giảm bức xúc dư luận và không để lãng phí tài nguyên đất là việc bức thiết phải làm.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần