TP Hồ Chí Minh sắp có công viên khoa học thứ hai rộng gần 200ha

Đức Thọ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo quy hoạch, khi hoàn thành Công viên Khoa học và Công nghệ sẽ kết nối với Khu công nghệ cao hiện tại tạo ra các sản phẩm thuộc lĩnh vực công nghệ thông tin, năng lượng tái tạo và lưu trữ, công nghệ vũ trụ, tự động hóa, y sinh… cho TP Hồ Chí Minh.

Công viên Khoa học và Công nghệ nằm giữa Khu công nghệ cao hiện hữu và Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh.
UBND TP Hồ Chí Minh vừa phê duyệt quy hoạch xây dựng tỷ lệ 1/2000 Khu công viên Khoa học và Công nghệ nằm tại phường Long Phước, Quận 9, giữa Khu công nghệ cao hiện hữu và Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh, diện tích gần 200ha với kinh phí khoảng 4.263 tỷ đồng. Đây sẽ là công viên khoa học thứ hai của TP Hồ Chí Minh sau Công viên phần mềm Quang Trung. Khi hoàn thành Khu công viên là nơi làm việc cho khoảng 15.000 người, trong đó khoảng 10 - 15% là lao động thường trú.
Với định hướng là công viên khoa học nên yếu tố không gian mở và cây xanh luôn được chủ đầu tư yêu cầu xuyên suốt trong việc tổ chức không gian và sử dụng đất dự án.

Do đặc điểm địa hình sông Tắc bao quanh, TP Hồ Chí Minh yêu cầu việc tổ chức không gian vừa đảm bảo khôi phục và tôn tạo được hệ sinh thái tự nhiên, vừa thích hợp sử dụng giao thông công cộng đường thủy, hình thành bến tàu khách dịch vụ để phục vụ cho Công viên Khoa học và Công nghệ cũng như tham quan du lịch. Đồng thời, cần nghiên cứu các giải pháp kết nối giao thông công cộng đường bộ như metro, xe buýt… để giảm sử dụng phương tiện cá nhân.

Trước đó, UBND TP đã giao UBND quận 9 lập kế hoạch thu hồi đất sau khi Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa để chuẩn bị thực hiện dự án đồng thời lập dự toán kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư; tiến hành chi trả tiền đền bù vào tháng 1/2018 và hoàn thành thu hồi đất, giao đất cho chủ đầu tư trong quý I/2018.

Khi hoàn thành Công viên Khoa học và Công nghệ sẽ là nơi tập trung nghiên cứu, ứng dụng công nghệ tiên tiến vào sản xuất giúp tăng trưởng kinh tế, tạo sản phẩm có chất lượng tốt, cạnh tranh… nơi ươm tạo doanh nghiệp và đào tạo nhân lực công nghệ cao cho TP Hồ Chí Minh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần