TP Hồ Chí Minh: 12/16 ca tiếp xúc gần bệnh nhân Covid-19 đã cho kết quả âm tính

Huy Khánh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trưa 30/1, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Hồ Chí Minh đã có cuộc họp khẩn kéo dài 2 giờ, sau khi một trường hợp từ Hải Dương đến TP này đã cho kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2. Hiện 12/16 người tiếp xúc bệnh nhân này đã cho kết quả xét nghiệm âm tính lần 1.

Theo ông Nguyễn Tấn Bỉnh - Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, chiều 29/1 đã phát hiện một trường hợp cho kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2. Bệnh nhân sinh năm 1993, từ Hải Dương vào TP Hồ Chí Minh trên chuyến bay VN213. Sau khi đến TP, bệnh nhân ngụ phòng 202 khách sạn Như Quỳnh, số 9 Đặng Minh Khiêm, quận 11. Bệnh nhân đã chủ động khai báo y tế, được đưa đi cách ly tại trung tâm cách ly quận 11 và sau đó đưa đi cách ly tại Bệnh viện dã chiến Củ Chi. Bệnh nhân kể trên (chưa được Bộ Y tế công bố) có tiếp xúc gần BN1612, cùng dự đám cưới và không mang khẩu trang.
 Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh báo cáo tình hình dịch bệnh Covid-19 tại cuộc họp.
Tại TP Hồ Chí Minh, ngành chức năng đã xác định, bệnh nhân có tiếp xúc gần với 4 người gồm tài xế taxi, nhân viên quán cơm, nhân viên khách sạn, chủ khách sạn và có 12 người ở cùng khách sạn.
Trên chuyến bay VN213, bệnh nhân có tiếp xúc gần 27 người (trong phạm vi 5 hàng ghế) và tiếp xúc khác với 260 người. Đến sáng 30/1 vẫn còn 2 người đi trên chuyến bay VN213 chưa liên lạc được. Tại TP Hồ Chí Minh, có 16 người đi trên chuyến bay VN213 đã được cách ly.
Theo báo cáo của UBND quận 11, sau khi có thông tin từ HCDC về bệnh nhân này, chiều 29/1, HCDC đã triển khai ngay các biện pháp phòng chống, truy vết. Trong 16 trường hợp có tiếp xúc với bệnh nhân, 12 trường hợp đã có kết quả xét nghiệm âm tính, 4 trường hợp còn lại đang chờ. Ngoài ra, trên địa bàn quận 11 có 11 trường hợp đi về từ vùng dịch, đã lấy mẫu xét nghiệm, chưa có kết quả. Quận 11 đảm bảo công tác truy vết triệt để các trường hợp có nguy cơ lây bệnh.
Một số quận khác như quận 6, quận 7 cũng có các ca F1 đang được theo dõi sát sao và triển khai các biện pháp phòng chống.
Theo đại diện Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh, Sở đã kích hoạt lại chế độ báo cáo hàng ngày của doanh nghiệp khách sạn, lữ hành. Theo thống kê của các doanh nghiệp, có 1.253 người dân TP đi du lịch đến 2 vùng dịch Hải Dương và Vân đồn (quảng Ninh). Thống kê khách lưu trú đến từ 2 địa phương vùng dịch là 155 người. Hiện nay, thông tin người về, khách đến từ vùng dịch đã có đủ, đảm bảo cho công tác rà soát truy vết kịp thời nếu có ca bệnh.
Ban chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 TP Hồ Chí Minh họp khẩn sáng 30/1. Ảnh: Trung tâm báo chí TP Hồ Chí Minh.

Tại buổi họp khẩn của Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19, một số địa phương và ngành xin ý kiến chỉ đạo của TP Hồ Chí Minh về việc có nên tiếp tục tổ chức hàng các sự kiện có tụ tập đông người, đã được TP cho phép trước đó. Đây đang là cao điểm mùa lễ hội, chợ hoa, hoạt động mạnh nhất trong năm của các chợ truyền thống, trung tâm thương mại, việc dừng tổ chức sẽ gây thiệt hại rất lớn về kinh tế.

Theo đại diện HCDC các biệp pháp phòng chống dịch trên địa bàn TP đã được triển khai một cách nghiêm túc. Tiến hành lấy mẫu xét nghiệm người về từ vùng dịch, mở rộng lấy mẫu cả những người về từ 1/1/2021. Trước thời điểm phong tỏa Hải Dương và Quảng Ninh, mỗi ngày có 5 chuyến bay với gần 700 - 800 khách từ Vân Đồn về TP Hồ Chí Minh, sắp tới, khả năng sẽ phải tiếp nhận cách ly rất nhiều.

Tại buổi họp, bà Võ Thị Thắng - Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh lưu ý, từ đây cho đến Tết Nguyên đán có rất nhiều lễ hội, chợ hoa, các chợ, trung tâm thương mại rất sôi động. Ngành du lịch mới tạm khôi phục thì nay đã phải trở lại tình trạng cũ. Vì vậy cần có những đánh giá sát tình hình, đưa ra giải pháp phù hợp, không chủ quan lơ là nhưng không dừng tất cả các hoạt động cao điểm cuối năm.

Kết thúc buổi họp khẩn ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19, ông Võ Văn Hoan - Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh khẳng định: "Chưa có dịch bệnh trên địa bàn TP, chỉ có nguy cơ xâm nhập bệnh từ các tỉnh thành bên ngoài vào. Nhìn chung, ngành chức năng có khả năng đón lõng được các trường hợp xâm nhập. Ngành chức năng giải quyết được việc truy vết, dịch chưa lây ra cộng đồng. Các trường hợp vừa xảy ra là ở thế bị động".

Ông Võ Văn Hoan yêu cầu các ngành, các cấp thực hiện 8 nội dung công việc, trong đó có việc, các sự kiện có tụ tập đông người đã được cho phép vẫn sẽ được diễn ra nhưng cần có các biện pháp phòng chống theo quy định; các ngành các cấp phải thực hiện nghiêm bộ tiêu chí an toàn phòng chống dịch bệnh; ngành y tế phải chuẩn bị sẵn sàng cho mọi tình huống...

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần