2.180 thanh niên TP Hồ Chí Minh viết đơn tình nguyện nhập ngũ

Tân Tiến
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong tổng số 3.800 thanh niên chính thức lên đường nhập ngũ năm 2019 tại TP Hồ Chí Minh, có tới 2.180 công dân viết đơn tình nguyện đi nghĩa vụ.

Đại diện chính quyền và các ban ngành doàn thể phường Bến Nghé (quận 1, TP Hồ Chí Minh) thăm tặng quà cho gia đình anh Lê Tuấn.

Thanh niên công giáo viết đơn tình nguyện 
Đó là trường hợp thanh niên Lê Tuấn (SN 1999, ngụ số 25/37 Nguyễn Bỉnh Khiêm, phường Bến Nghé, quận 1). Lê Tuấn chia sẻ: “Gia đình em theo đạo Thiên Chúa. Mẹ luôn dạy là giáo dân không những kính Chúa mà còn phải yêu nước. Trước kia cha em cũng từng đi nghĩa vụ Quốc tế tại chiến trường Campuchia thì tại sao hôm nay em không noi gương cha mình? Em thấy nhiều anh đi nghĩa vụ, sau khi xuất ngũ thì cứng cáp hơn, nên em viết đơn tình nguyện đi nghĩa vụ quân sự (NVQS) để trải nghiệm cuộc sống của người lính. Trong môi trường quân đội, em nghĩ mình sẽ trưởng thành hơn sau khi xuất ngũ và trờ thành công dân có ích cho xã hội, cho đất nước”.
Mẹ của Tuấn - bà Nguyễn Thị Thanh Minh xúc động nói: “Khi biết con trai làm đơn tình nguyện đi NVQS, tôi vui lắm. Vì như thế chứng tỏ con tôi đã trưởng thành với suy nghĩ đã chín chắn”.
Ông Phạm Viết Kính - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Bến Nghé cho biết, đối với các em lên đường nhập ngũ năm 2019, Đảng ủy - UBND cùng các ban ngành đoàn thể phường cũng như nhân dân khu phố đều có sự quan tâm, chăm lo cho các em.
“Trường hợp em Lê Tuấn thuộc diện gia đình khó khăn trên địa bàn phường nên sẽ nhận được sự quan tâm chăm lo nhiều hơn. Trước đây anh ruột của Tuấn cũng tình nguyện đi NVQS, sau khi xuất ngũ đã được địa phương giới thiệu việc làm. Về công tác hậu phương quân đội, các gia đình có con em đi NVQS đều được chính quyền tạo mọi điều kiện thuận lợi trong cuộc sống để các em yên tâm thực hiện nghĩa vụ của mình”.
Thượng tá Nguyễn Văn Phòng - Chỉ huy Trưởng Ban Chỉ huy Quân sự quận 1 nói: “Công tác hậu phương quân đội được Quận ủy - UBND - Ủy ban MTTQ và các ngành đoàn thể cùng nhân dân địa phương đặc biệt quan tâm. Đối với quân nhân xuất ngũ đều được giới thiệu và có việc làm ổn định.
Đối với thanh niên chuẩn bị nhập ngũ cũng được quan tâm rất chu đáo, để các em an tâm thực hiện tốt nghĩa vụ của mình là bảo vệ Tổ quốc”.
Anh Lê Hồ Phát Đạt cùng gia đình

Võ sư Muay Thái mong đóng góp chuyên môn cho quân đội
Anh Lê Hồ Phát Đạt (SN 1995, nhà ở đường Lê Quang Sung, phường 2, quận 6) tốt nghiệp Đại học Thể dục Thể thao TP Hồ Chí Minh. Cuối năm 2017, anh Đạt vinh dự đứng vào hàng ngũ Đảng Cộng sản Việt Nam. Dù hiện nay anh Đạt đang có công việc ổn định là Huấn luyện viên môn võ Muay Thái, với thu nhập gần 20 triệu đồng/tháng. Thế nhưng để tiếp nối truyền thống của gia đình (bố của anh Đạt từng tham gia thực hiện nghĩa vụ Quốc tế tại chiến trường Campuchia - PV), Đạt đã viết đơn tình nguyện đi NVQS đợt này.
Đạt bộc bạch: “Điều thôi thúc em quyết định viết đơn tình nguyện đi bộ đội vì em nhận thấy bản thân mình là thanh niên, công dân Việt Nam thì mình phải có nghĩa vụ góp một phần công sức của mình vào công cuộc bảo vệ Tồ quốc. Trước khi viết đơn tình nguyện, bản thân em cũng đã tìm hiểu Quân đội Nhân dân Việt Nam qua sách báo, phim, ảnh. Bản thân em còn là đảng viên, vì thế khi vào quân ngũ em sẽ hết sức cố gắng học tập, rèn luyện để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được đơn vị giao phó. Với chuyên môn võ thuật, em mong muốn khi vào môi trường quân đội sẽ được tiếp tục đóng góp chuyên môn của mình cho đơn vị”.
Anh Hồng Bỉnh Chí cùng cha mẹ phấn khởi chờ ngày lên đường làm nghĩa vụ công dân.
Thanh niên người Hoa hăng hái tình nguyện nhập ngũ
Ông Toàn - cha của Hồng Bỉnh Chí (SN 1999, ngụ số 89/13 Phạm Văn Chí, phường 1, quận 6) quan niệm, đã là công dân Việt Nam thì cần phải chấp hành nghiêm các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.
“Khi biết con trai nộp đơn tình nguyện đi NVQS, lúc đầu vợ chồng tôi cũng lo lắng vì từ nhỏ tới giờ Chí chưa bao giờ xa nhà quá 2 ngày. Sau khi được các anh trên Ban Chỉ huy Quân sự phường giải thích cặn kẽ, vợ chồng tôi đã yên tâm, chờ ngày con mình lên đường nhập ngũ”, ông Toàn phấn khởi nói.
Chúng tôi hỏi Chí chưa xa nhà lâu ngày, lần này sẽ xa nhà để thực hiện nghĩa vụ công dân thì Chí có lo lắng không? Hồng Bỉnh Chí bẽn lẽn trả lời: “Em nghe nhiều anh trong xóm đã xuất ngũ kể lại môi trường quân đội sẽ đào tạo mình trở nên rắn rỏi hơn. Vì thế em lên mạng tìm hiểu về bộ đội rồi viết đơn tình nguyện. Khi nhận được lệnh gọi nhập ngũ, em rất phấn khởi”.
Công tác giao quân năm 2019 đã sẵn sàng
Chiều 18/2, Hội đồng NVQS TP Hồ Chí Minh đã họp phiên thứ 2 năm 2019. Đại tá Nguyễn Trường Thắng - Tư lệnh Bộ Tư lệnh TP Hồ Chí Minh - Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng NVQS thành phố chủ trì phiên họp.
Đại tá Nguyễn Trường Thắng - Tư lệnh Bộ Tư lệnh TP Hồ Chí Minh - Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng NVQS thành phố chủ trì phiên họp chiều 18/2.
Năm 2019, tổng số lệnh gọi nhập ngũ tại TP Hồ Chí Minh là 3.994, trong đó lệnh chính thức 3.800, dự phòng 194. Trong tổng số thanh niên nhập ngũ năm 2019, có 2.180 công dân viết đơn tình nguyện nhập ngũ; có 145 đảng viên; 1.477 công dân có trình độ trung cấp, cao đẳng, đại học; 3.149 công dân có sức khỏe loại 1, loại 2.
Tính đến thời điểm này, theo báo cáo của 24 quận, huyện, các thanh niên nhận lệnh gọi nhập ngũ đều an tâm tư tưởng, tình hình quân số nhìn chung ổn định và bảo đảm hoàn thành chỉ tiêu giao quân. Công tác chăm lo cho công dân nhập ngũ cũng được chú trọng, tính chung toàn TP đã hỗ trợ được hơn 20,2 tỷ đồng, bình quân mỗi công dân lên đường nhập ngũ được nhận tiền, quà trị giá khoảng 5,5 triệu đồng.
Phát biểu tại phiên họp, Đại tá Nguyễn Trường Thắng đề nghị các thành viên Hội đồng NVQS TP được phân công phụ trách quận, huyện tiếp tục theo dõi nắm chắc tình hình công tác chuẩn bị giao quân và tham dự Hội trại tòng quân, Lễ giao nhận quân (được tổ chức vào ngày 21/2). Trung đoàn Gia Định tập trung chuẩn bị tốt công tác tiếp nhận chiến sĩ mới, phục vụ các đoàn lãnh đạo và gia đình các công dân nhập ngũ đến trong ngày giao quân.
Công an TP cần chỉ đạo, phối hợp đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu tuyển chọn công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an Nhân dân; phối hợp với cơ quan quân sự cùng cấp bảo vệ an toàn các địa điểm Hội trại tòng quân, Lễ giao nhận quân và các trục đường vận chuyển, bàn giao cho các đơn vị nhận quân. Sở Y tế TP có trách nhiệm chỉ đạo các Phòng Y tế, bệnh viện, Trung tâm y tế quận, huyện phối hợp với cơ quan quân sự theo dõi, kiểm tra chặt chẽ sức khỏe công dân từ nay đến khi kết thúc công tác phúc tra sức khỏe của các đơn vị nhận quân.
Các quận, huyện tiếp tục theo dõi, nắm chắc diễn biến tình hình tư tưởng của từng công dân chuẩn bị nhập ngũ; phối hợp tổ chức Hội trại tòng quân và Lễ giao nhận quân đúng theo quy định, bảo đảm giao quân hoàn thành 100% chỉ tiêu pháp lệnh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần