Ba kịch bản cho kinh tế của TP Hồ Chí Minh trong năm 2021

Huy Khánh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong khuôn khổ Hội nghị Gặp gỡ giữa lãnh đạo TP và doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, Viện Nghiên cứu phát triển TP Hồ Chí Minh đã đưa ra 3 kịch bản cho kinh tế TP trong năm 2021, kịch bản cao nhất, tăng trưởng trong năm 2021 có thể đạt 6,37%.

Kịch bản thấp
Trong điều kiện dịch Covid-19 bùng phát và có thể phải đến tháng 8, TP Hồ Chí Minh mới có thể khống chế dịch bệnh. Trong nước, dịch bệnh Covid-19 cơ bản đã kiểm soát được ở một số tỉnh thành. Và Việt Nam sẽ có vaccine trong năm 2021 và triển khai năm 2021 đến Quý 1/2022. 
 Nếu kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19, kinh tế TP Hồ Chí Minh có thể đạt mức tăng trưởng 6,37% trong năm 2021.
Nền kinh tế toàn cầu đã có dấu hiệu phục hồi với niềm tin đến từ vaccine Covid-19, tuy nhiên vẫn hàm chứa nhiều bất ổn và thiếu sự đồng đều giữa các quốc gia và lĩnh vực kinh tế. Việc đi lại trên thế giới chưa phục hồi hoàn toàn, do đó, dịch vụ du lịch, lưu trú và ăn uống sẽ khó hồi phục do thiếu khách du lịch nước ngoài.
Tuy nhiên, với khả năng ứng phó và việc ứng dụng thương mại điện từ, chuyển đổi số hiện nay của một số doanh nghiệp trong khu vực công nghiệp – xây dựng và khu vực thương mại – dịch vụ thì tốc độ tăng trưởng của 2 khu vực này có thể duy trì nhưng với mức tăng không cao.
Mặt khác, như phân tích ở phần trên, thị trường chứng khoán và thị trường bất động sản có xu hướng chuyển biến tích cực do đó sẽ góp phần thúc đẩy tăng trưởng khu vực thương mại – dịch vụ. Với bối cảnh như trên, kịch bản tăng trưởng kinh tế TP năm 2021 như sau: Tốc độ tăng trưởng GRDP 9 tháng đầu năm 2021 của TP sẽ đạt 5,02% so với cùng kỳ (trong đó tăng trưởng khu vực Nông Lâm nghiệp và Thủy sản là -0,46%, tăng trưởng khu vực Công nghiệp và Xây dựng đạt 4,21%, tăng trưởng khu vực Dịch vụ đạt 6,14% và tăng trưởng Thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm đạt 5,37%).
Tốc độ tăng trưởng kinh tế cả năm 2021 của TP Hồ Chí Minh sẽ đạt 4,9% so với cùng kỳ (trong đó tăng trưởng khu vực nông lâm thủy sản là -1,33%, tăng trưởng khu vực công nghiệp - xây dựng đạt 4,09%, tăng trưởng khu vực thương mại dịch vụ đạt 5,77% và tăng trưởng thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm đạt 5,35%).
Kịch bản trung bình
Trong điều kiện dịch Covid-19 bùng phát và đến tháng 7, TP Hồ Chí Minh kiểm soát được dịch, hoạt động sản xuất kinh doanh vẫn duy trì trong trạng thái phục hồi nhưng chưa nhanh, các doanh nghiệp chủ động được một phần nguyên liệu. Trong nước, cơ bản đã kiểm soát được dịch tại các tỉnh thành, giúp duy trì hoạt động kinh tế trong nước. Việt Nam sẽ có vaccine trong năm 2021 và triển khai năm 2021 đến tháng 1/2022.
Nền kinh tế thế giới sẽ ấm dần lên, các gói hỗ trợ nền kinh tế cũng đang được nhiều nước lớn triển khai và sẽ có tác động đến tăng trưởng kinh tế toàn cầu, làn sóng dịch chuyển đầu tư và thương mại, sẽ giúp nền kinh tế cả nước phục hồi tăng trưởng. Các biện pháp phong tỏa ở một số quốc gia được xóa bỏ, TP Hồ Chí Minh có khả năng nối lại một số đường bay quốc tế và kích cầu du lịch nội địa.
Với bối cảnh như trên, kịch bản tăng trưởng kinh tế TP Hồ Chí Minh năm 2021 như sau: Tốc độ tăng trưởng GRDP 9 tháng đầu năm 2021 của TP sẽ đạt 5,26% so với cùng kỳ (trong đó tăng trưởng khu vực Nông Lâm nghiệp và Thủy sản là -0,46%, tăng trưởng khu vực Công nghiệp và Xây dựng đạt 5,24%, tăng trưởng khu vực Dịch vụ đạt 4,48% và tăng trưởng Thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm đạt 5,37%).
Tốc độ tăng trưởng GRDP cả năm 2021 của TP sẽ đạt 5,53% so với cùng kỳ trong đó tăng trưởng Khu vực Nông Lâm nghiệp và Thủy sản là -1,33%, tăng trưởng khu vực Công nghiệp và Xây dựng đạt 5,2%, tăng trưởng khu vực Dịch vụ đạt 5,77% và tăng trưởng Thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm đạt 5,25%)
Kịch bản cao
Trong điều kiện TP Hồ Chí Minh khống chế được dịch Covid-19 trong quý 2 năm 2021. Song song đó, TP tập trung xử lý các điểm nghẽn, nút thắt về đất đai, thủ tục hành chính để đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công, tháo gỡ khó khăn cho các dự án chậm giải ngân, đặc biệt là các dự án trọng điểm, quy mô lớn, có Sức lan tỏa (dự án đường vành đai 2, đường vành đai 3, cầu Thủ Thiêm 2...), cải thiện môi trường đầu tư, chuyển đổi mục đích sử dụng đất lúa sang đất phi nông nghiệp và 05 nhóm đề xuất kiến nghị của TP với Thủ tướng được triển khai thuận lợi. Đồng thời, thực hiện các giải pháp hỗ trợ an sinh xã hội cho người lao động, hỗ trợ doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất kinh doanh.
TP Hồ Chí Minh đạt được tiến bộ khả quan về tiêm vaccine Covid-19, làm tiền đề cho việc khống chế dịch và tạo tâm lý khả quan của người dân và doanh nghiệp. Các doanh nghiệp tận dụng được những lợi thế từ các hiệp định thương mại, tái cấu trúc doanh nghiệp tạo ra sản phẩm phục vụ thị trường nội địa, chủ động được nguồn nguyên liệu, khả năng nối lại du lịch với một số quốc gia. Tâm lý ổn định và lạc quan của người tiêu dùng khi dịch được kiểm soát tốt sẽ thúc đẩy nhu cầu mua sắm, du lịch.
 Bất động sản được kỳ vọng góp phần vào tăng trưởng kinh tế trong năm 2021 của TP Hồ Chí Minh
Việt Nam kiểm soát dịch tốt, hoạt động sản xuất kinh doanh trong nước khởi sắc trở lại. Chính phủ thúc đầy mạnh mẽ giải ngân vốn đầu tư công hỗ trợ phát triển kinh tế Việt Nam sẽ có vaccine trong năm 2021 và triển khai năm 2021 đến Quý 1/2022. Đồng thời, các quốc gia trên thế giới cần kiểm soát được dịch, nền kinh tế thế giới tăng trưởng mạnh, giá dầu ổn định, thúc đẩy hoạt động đầu tư, thương mại của nền kinh tế cả nước.
Tốc độ tăng trưởng GRDP 9 tháng đầu năm 2021 của TP Hồ Chí Minh sẽ đạt 5,74% so với cùng kỳ (trong đó tăng trưởng khu vực nông lâm nghiệp và thủy sản là -0,46%, tăng trưởng khu vực Công nghiệp và xây dựng đạt 5,24%, tăng trưởng khu vực dịch vụ đạt 5,01% và tăng trưởng thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm đạt 6,38%).
Tốc độ tăng trưởng GRDP cả năm 2021 của TP Hồ Chí Minh sẽ đạt 6,37% so với cùng kỳ (trong đó tăng trưởng khu vực Nông Lâm nghiệp và Thủy sản là -1,33%, tăng trưởng khu vực Công nghiệp - Xây dựng đạt 5,20%, tăng trưởng khu vực Dịch vụ đạt 5,82% và tăng trưởng Thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm đạt