TP Hồ Chí Minh: 3.800 thanh niên hăng hái lên đường nhập ngũ

BÀI, ẢNH: TÂN TIẾN
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Sáng 21/2, Hội đồng nghĩa vụ Quân sự TP Hồ Chí Minh đã long lọng tổ chức Lễ giao quân và nhận quân năm 2019.

Quyết tâm thực hiện tốt nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc
Tại huyện Bình Chánh, lễ giao nhận quân, đưa tiễn 232 công dân ưu tú lên đường thi hành nghĩa vụ quân sự (NVQS) và thực hiện nghĩa vụ công an (NVCA) năm 2019 diễn ra trang nghiêm.
 Thanh niên quận 3 hào hứng lên đường nhập ngũ
Tới dự có Thượng tướng Phạm Ngọc Minh, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân (QĐND) Việt Nam; ông Nguyễn Thành Phong, Ủy viên BCHTW Đảng, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh và đại diện lãnh đạo Quân khu 7, cùng các đơn vị nhận quân và đông đảo nhân dân huyện Bình Chánh.
 Nụ cười tân binh quận 3 khi lên xe về đơn vị
Tại quận 2 có 81 chỉ tiêu đi NVQS, trong đó 70 công dân nhập ngũ vào các đơn vị quân đội và 11 công dân thực hiện NVCA. Trong 81 thanh niên quận 2 trúng tuyển NVQS và NVCA có 3 tân binh là đảng viên, 35 tân binh tốt nghiệp trung cấp, cao đẳng, đại học. Tất cả các tân binh được tuyển chọn là các bạn trẻ tiêu biểu, đại diện cho tuổi trẻ quân 2 làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.
 Một thanh niên ở quận Tân Bình được mẹ động viên trước khi lên đường nhập ngũ.
Tân binh Nguyễn Tấn Nghĩa (phường Bình Trưng Tây, quận 2) đảng viên trẻ, bày tỏ vinh dự khi được đứng trong hàng ngũ QĐND Việt Nam: “Chúng tôi là những thanh niên sinh ra và lớn lên trên “Vùng bưng 6 xã anh hùng”. Tới đây, khi trở thành những quân nhân trong QĐND Việt Nam và công an nhân dân, chúng tôi nguyện đồng lòng ra sức học tập, rèn luyện để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, tiếp tục ghi thêm vào trang sử truyền thống của quận 2 thêm tươi thắm”.
 Hai thanh niên ở quận Tân Bình được người thân hỏi han trước giờ lên xe về đơn vị.
Còn tại quận Tân Bình trong đợt giao quân lần này có 232 công dân ưu tú lên đường nhập ngũ, trong đó có 205 thanh niên thi hành NVQS và 27 thanh niên thực hiện NVCA. Đại diện cho thanh niên quận Tân Bình trúng tuyển NVQS năm 2019, đảng viên trẻ Nguyễn Duy Minh, bày tỏ tâm trạng: “Chúng tôi lên đường với quyết tâm thực hiện tốt nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc trong thời gian tại ngũ và khi trở về địa phương làm một người công dân có ích cho xã hội”.
 Thanh niên quận Gò Vấp chụp ảnh lưu niệm trước giờ giao quân.
Tuyển người nào, chắc người đó
Theo Đại tá Nguyễn Trường Thắng – Tư lệnh Bộ Tư lệnh TP Hồ Chí Minh, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Nghĩa vụ Quân sự (NVQS) TP: “Xác định rõ công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ là một trong những nhiệm vụ quan trọng của công tác quốc phòng, quân sự địa phương. Do đó cấp ủy, chính quyền địa phương 24 quận, huyện của TP đã chủ động tập trung lãnh đạo, chỉ đạo Hội đồng NVQS các cấp triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, thực hiện có hiệu quả công tác tuyển quân năm 2019.
 Trạng thái của 2 người mẹ có con ở quận Tân Bình nhập ngũ đợt này.
Để nâng cao chất lượng thanh niên nhập ngũ, Hội đồng NVQS các quận, huyện đã triển khai đúng, đủ các bước trong quy trình, đảm bảo dân chủ, công bằng, công khai, đúng quy định Luật NVQS với mục tiêu “Tuyển người nào, chắc người đó”. Chất lượng thanh niên có trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp có phần vượt bậc hơn so với các năm trước”.
Theo số liệu trong năm 2019, công dân TP Hồ Chí Minh lên đường làm NVQS với số lượng ngày càng nhiều người đang công tác trong các cơ quan nhà Nhà nước viết đơn tình nguyện. Điển hình như anh Dương Đình Bảo, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường 8, quận Tân Bình là thanh niên đạt tiêu chí “3 trong 1”: đảng viên, công chức và có trình độ đại học. Với Đình Bảo, lên đường tòng quân chính là dịp để anh cống hiến sức trẻ một các thiết thực nhất và qua đó tô thắm thêm truyền thống cách mạnh của gia đình.
 Một người mẹ ở quận 3 tiễn con lên đường làm NVQS
2 anh em sinh đôi tình nguyện nhập ngũ!
Thượng tá Nguyễn Thành Hảo, Phó Bí thư Đảng ủy kiêm Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) quận 11, cho biết: “Quận 11 có 162 thanh niên trúng tuyển và tình nguyện đi NVQS, NVCA. Đảng ủy – Ban CHQS quận tham mưu cho Quận ủy, UBND quận tuyển chọn những than niên ưu tú, đủ điều kiện về trình độ, sức khỏe, chính trị để đưa vào các đơn vị quân đội đào tạo, huấn luyện, học tập kỹ năng chiến đấu, ý thức tổ chức kỷ luật… Trong 162 thanh niên đi nghĩa vụ lần này, có hơn 100 em làm đơn tình nguyện. Cá biệt có 2 anh em sinh đôi là Dương Văn Tài, Dương Văn Lộc (ngụ số 20 Lạc Long Quân, phường 3) cùng viết đơn tình nguyện đi NVQS để bảo vệ Tổ quốc”.
 Thanh niên quận 3 chờ tới giờ làm lễ giao quân
Bà Lê Thị Mỹ Thu (mẹ của anh em sinh đôi Tài và Lộc), chia sẻ với phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị, trước khi bà chia tay tiễn 2 con trai lên đường nhập ngũ: “NVQS là bổn phận, là trách nhiệm của công dân. Hai con tôi là một phần cuộc sống gia đình, tôi chỉ mong các con cố gắng làm sao làm tròn bổn phận công dân, góp ít công sức vào công cuộc bảo vệ Tổ quốc”.
 Thanh niên quận 3 trước khi lên đường
Còn tại quận Tân Phú có 185 công dân nhập ngũ về các đơn vị như Bộ tư lệnh vùng cảnh sát biển 3, Lữ đoàn pháo binh 75, Lữ đoàn Phòng không 77, Quân khu 7, Trung đoàn Gia Định, Bộ tư lệnh TP Hồ Chí Minh, tiểu đoàn vệ binh 180, Quân khu 7 và Công an quận. Chất lượng chính trị, sức khỏe, trình độ học vấn của thanh niên phục vụ NVQS đạt chất lượng cao do địa phương tuyển chọn, đáp ứng đủ điều kiện cho các đơn vị nhận quân.
 Thanh niên quận Tân Bình hào hứng chuẩn bị lên đường làm NVQS
Đơn cử phường Tân Quý (quận Tân Phú), là một trong những phường làm tốt công tác tuyên truyền và quản lý tốt thanh niên trúng tuyển, động viên gia đình có thanh niên lên đường nhập ngũ. Đảng viên trẻ Bùi Văn Phát, tốt nghiệp đại học và tham gia hoạt động đoàn phường, với mong muốn được rèn luyện, trưởng thành trong môi trường quân đội, Phát đã tình nguyện nhập ngũ đợt này.
 Thanh niên quận Gò Vấp nhập ngũ

Xã đảo Thạnh An chỉ tiêu 8 người, cả 8 cùng tình nguyện

Đại tá Nguyễn Trường Thắng – Tư lệnh Bộ Tư lệnh TP Hồ Chí Minh, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Nghĩa vụ Quân sự (NVQS) TP, cho biết năm 2019 phát ra 3.994 Lệnh gọi nhập ngũ, trong đó lệnh chính thức là 3.800, dự phòng 194. Trong tổng số thanh niên nhập ngũ năm 2019, có 2.180 công dân viết đơn tình nguyện nhập ngũ; có 145 đảng viên; 1.477 công dân có trình độ trung cấp, cao đẳng, đại học; 3.149 công dân có sức khỏe loại 1, loại 2. 

Trong số 3.800 tân binh năm 2019, một số quận như: 8, 12, Tân Phú, Bình Tân, Phú Nhuận và các huyện Cần Giờ, Bình Chánh được giao cho quân cho các Lữ đoàn Hải quân; Trung tâm huấn luyện vùng 4 Hải quân; Bộ Tư lệnh vùng Cảnh sát biển 3. 

Cá biệt tại xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ có 8 thanh niên nhập ngũ năm 2019 thì cả 8 người này đều viết đơn tình nguyện. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần