TP Hồ Chí Minh 40 năm xây dựng, phát triển và hội nhập

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hội thảo khoa học “TP Hồ Chí Minh 40 năm xây dựng, phát triển và hội nhập” sẽ được tổ chức vào ngày 17/3 tới đây.

Ông Phạm Đức Hải - Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP Hồ Chí Minh cho biết, cuộc Hội thảo trên nhằm khẳng định thành tựu to lớn, toàn diện trong xây dựng và bảo vệ TP, tạo sự chuyển biến căn bản trong đời sống xã hội, góp phần rất quan trọng vào thành tựu chung của vùng và cả nước.
“Sẽ làm rõ những bài học kinh nghiệm về lãnh đạo phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, nghệ thuật tiến hành chiến tranh nhân dân, dựa vào dân, nhờ lòng và sức dân trong cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân vào sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển TP Hồ Chí Minh hiện nay. Đồng thời, đánh giá những hạn chế, yếu kém trên tất cả các lĩnh vực, phân tích nguyên nhân, đặc biệt là nguyên nhân chủ quan và đề xuất giải pháp khắc phục, góp phần xây dựng TP Hồ Chí Minh - Thành phố Anh hùng ngày càng văn minh, hiện đại, nghĩa tình” - ông Hải cho biết.
Ông Phạm Đức Hải, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM tại buổi họp báo.
Ông Phạm Đức Hải- Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP HCM tại buổi họp báo.
Ngoài ra, Hội thảo sẽ làm rõ việc từ ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, kinh tế TP Hồ Chí Minh được coi là trọng tâm của nền kinh tế Việt Nam với tăng trưởng luôn ở mức cao, với giai đoạn từ năm 1996 - 2000 tăng trưởng đạt 10,1%, 2001 - 2005 là 11%, 2006 - 2010 là 11,6%. Công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch và phát triển đô thị luôn tiến bộ như đô thị mới Thủ Thiêm, cảng Hiệp Phước… GDP bình quân đầu người cũng tăng trưởng theo năm, giai đoạn 1995 - 1996 là 712USD, 1996 - 2000 là 1004 USD và năm 2014 là 5131 USD. Từ đó cho thấy, năng lực lãnh đạo của Đảng bộ và chính quyền TP được nâng lên, dân chủ được mở rộng, vai trò của mặt trận và nhân dân được phát huy.

Trong Hội thảo cũng sẽ đánh giá những sự hạn chế của TP 
Hồ Chí Minh theo Nghị quyết 16 của Bộ Chính trị ngày 10/8/2012, như: Tăng trưởng vẫn chưa như ban đầu dự kiến, kết cấu hạn tầng còn quá tải, một số vấn đề văn hóa xã hội bức xúc chậm được khắc phục… Đồng thời làm rõ vai trò của TP Hồ Chí Minh, phải làm gì để TP có thể phát triển và hội nhập sâu rộng cùng các nước Đông Nam Á và thế giới, góp phần tích cực đưa nước ta cơ bản thành nước công nghiệp hiện đại.

Theo ban tổ chức, Hội thảo hiện nay đã có hơn 100 bài tham luận và vẫn tiếp tục nhận các bài tham luận của các nhà nghiên cứu, cán bộ quản lý… với 5 chuyên đề về TP như: TP
Hồ Chí Minh là đô thị đặc biệt; Vai trò chính trị của TP; TP Hồ Chí Minh sẽ làm gì để từng bước thành một TP công nghiệp hiện đại trong năm 2020, kinh tế và chính trị của đất nước và Châu Á; xây dựng hệ thống chính trị, an ninh xã hội.